Vải Dyneema - Chất Liệu Hiệu Suất Cao Cho Các Ứng Dụng Ngoài Trời

27/05/2024

Vải Dyneema là chất liệu vững chắc và nhẹ, thậm chí nhẹ hơn các dòng vải thông thường. Chính vì tính chất này, chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng cần độ bền và tính linh hoạt cao như làm dây đeo, dây thừng, dây đai an toàn hoặc các sản phẩm thể thao khác. Vậy thế nào là chất vải Dyneema? Chúng được ứng dụng thế nào? Cùng IVYmoda tìm hiểu tất tần tật qua bài viết dưới đây

Khái quát về vải Dyneema là gì?

Vải Dyneema là một loại vải hiệu suất cao, được tạo ra thông qua quá trình kết tinh Polyetylen và thường được gọi là “chất xơ bền nhất thế giới”. Với độ bền, nhẹ cùng trọng lượng phân tử cực cao, chúng được ưa chuộng trong các sản phẩm ngoài trời như thuyền, dù, ba lô hoặc trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, hàng hải, quân sự và thể thao.

Ngoài ra, nếu tính theo trọng lượng, chất vải này bền hơn thép 15 lần và bền hơn 40% so với Aramid, gồm 2 loại chính là Ultramid Aramid (UM-A) và Polyetylen (UHMWPE). Trong đó, UM-A có độ bền kéo thấp hơn UHMWPE nhưng lại có khả năng chống mài mòn và va đập cao hơn. Không chỉ vậy, bạn còn có thể kết hợp chúng với các sợi tổng hợp khác để cải thiện độ bền và giảm trọng lượng tiêu chuẩn.

Khái quát chất vải Dyneema là gì?

Khái quát chất vải Dyneema là gì?

Đặc điểm chính của chất vải Dyneema

Mỗi dòng vải đều có ưu, nhược điểm riêng biệt. Khi lựa chọn sản phẩm bạn nên tìm hiểu vể những lợi ích và hạn chế để đưa ra quyết định phù hợp. Dưới đây là khái quát về đặc điểm chung của sợi vải Dyneema:

Ưu điểm nổi trội

Siêu nhẹ và siêu bền: Sợi Dyneema với tỷ lệ độ bền trên trọng lượng vượt trội, như đã nói ở trên nếu so sánh với thép, chất vải này có có thể bền hơn gấp 15 lần. Giúp chúng trở thành vật liệu cần thiết cho các ứng dụng đòi hỏi sự bền bỉ, nhẹ nhàng như lều trại, túi đựng đồ và dây thừng.

Chống thấm nước: Do chất vải không hấp thụ nước nên rất phù hợp cho việc sản xuất nơi trú ẩn như lều, trại. Điều này làm giảm đáng kể cân nặng của túi đồ nếu như chúng không bị ướt (Theo ước tính 1 lít nước sẽ nặng khoảng 1kg ), làm cho mọi cuộc phiêu lưu, dã ngoại trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

Dễ dàng sửa chửa: Nhiều miếng vá, băng keo hay keo dán có thể hoạt động tốt trên vải tổng hợp Dyneema, giúp việc bảo trì và sửa chữa trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể chi một khoản tiền khá lớn để sở hữu sản phẩm mới nhưng cũng có thể sửa chữa và sử dụng lại các sản phẩm từ chất liệu này. .

Vẻ ngoài bắt mắt: Không chỉ là một vật liệu vững chắc, cứng cáp mà loại vải này còn có ngoại hình vô cùng độc đáo. Bởi sự đa dạng từ màu sắc đến kiểu dáng, cho phép chúng tạo ra những items có vẻ ngoài thu hút, mang đến sự thoải mái, tự tin cho người mặc.

Chống mài mòn và bền bỉ: Đặc biệt, chất vải Dyneema Composite Hybrids (DCH) cung cấp khả năng chống mài mòn cùng sự bền bỉ cao. Vì thế, chúng rất phổ biến trong các ứng dụng có yêu cầu về khả năng chịu lực như túi đựng trang bị hoặc dây đai an toàn.

 Ưu điểm nổi bật của Dyneema

 Ưu điểm nổi bật của Dyneema

ĐỌC THÊM: Vải Modacrylic - Chất Liệu Hoàn Hảo Cho Quần Áo Bảo Hộ

Nhược điểm và hạn chế

Tránh nhiệt độ cao: Theo thời gian, các vật liệu từ vải Dyneema sẽ dần bị phân hủy, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Ngoài ra, đặc tính chống nước cũng sẽ giảm dần và do chúng được làm từ nhựa nên kích thước sẽ bị co lại đáng kể. Cần lưu ý bảo quản định kỳ để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Dễ bị thủng: Với tính chất cứng của nhựa, chất vải này dễ bị thủng bởi bất kỳ đường khâu nào. Các mũi khâu đó có thể giãn ra sau thời gian dài và gây biến dạng nếu chịu áp lực quá nặng, làm giảm tuổi thọ của vải.

Giá thành cao: Tương tự như Olefin, các thiết bị ngoài trời cao cấp thường có giá cao hơn các dòng vải khác. Khiến chất vải Dyneema bị hạn chế về việc tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng, tuy nhiên, tuổi thọ của chất vải này khá cao nên cũng được coi là hợp lý nếu bạn sẵn sàng đầu tư vào chúng.

Hạn chế của dòng vải Dyneema

Hạn chế của dòng vải Dyneema

Ứng dụng sợi vải Dyneema vào trong thực tế

Dyneema một công nghệ vật liệu tiên tiến mang lại sự nhẹ nhàng, bền bỉ và đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số ứng dụng đặc trưng của sợi vải này mà bạn không nên bỏ qua:

Các ứng dụng của chất liệu Dyneema

Các ứng dụng của chất liệu Dyneema

Môi trường quân sự

Trong lĩnh vực quân sự, chất liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp bảo đảm an toàn cho các chiến binh. Bởi chúng có khả năng bảo vệ cao mà vẫn nhẹ và linh hoạt, giúp giảm bớt khả năng chịu lực cho người mặc. Một số items có thể kể đến như áo chống đạn, thiết bị bảo hộ, găng tay,...

Làm lưới đánh cá

Dyneema đã được sử dụng rộng rãi trong lưới đánh cá trong nhiều năm qua, vì nó cho phép tạo ra những loại lưới nhẹ với độ bền cao hơn các vật liệu nặng như nylon hoặc polyester. Ngoài ra, khi bị ướt hay chịu sức ép từ những con cá lớn đang vùng vẫy thoát ra chúng sẽ co giãn mà không cần thiết bị buộc dây (ví dụ: dây cước).

Quần áo thể thao

Các nhà sản xuất quần áo thể thao đánh giá rất cao khả năng chịu lực, chống cắt cao, mang lại sự thoải mái, dễ chịu của sợi vải Dyneema. Chúng thường tìm thấy trong các hoạt động thể thao cần sự bền bỉ như leo núi, trượt tuyết, đua xe đạp. Bảo vệ người chơi khỏi những vết thương do va chạm hoặc sự cố trên đường đi.

Quần áo thể thao làm từ vải Dyneema

Quần áo thể thao làm từ vải Dyneema

Dụng cụ dã ngoại

Các vật dụng như balo, dây thừng, lều trại, phụ kiện đều có thể được làm từ chất liệu vải Dyneema. Sợi vải này không chỉ mang lại sự tiện lợi, an toàn mà còn rất hữu ích trong việc bảo vệ các trang thiết bị dã ngoại khỏi hư hỏng trong các hoạt động leo núi, trekking hoặc camping.

Lều chất liệu vải Dyneema

Lều chất liệu vải Dyneema

Ngành hàng không vũ trụ

Giống với vải Vectran, mặc dù Dyneema là một vật liệu nhẹ nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và chịu lực trong ngành hàng không vũ trụ. Đặc biệt trong việc thiết kế dây cáp và nhiều bộ phận khác cấu thành nên tên lửa, vệ tinh hoặc tàu không gian. Bên cạnh đó, chúng còn sử dụng để cải thiện tính năng cho các linh kiện máy bay.

MUA NGAY: Quần Lửng/Quần Short Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn hầu hết các thông tin quan trọng về chất liệu vải Dyneema từ cách sản xuất, đặc điểm đến tính ứng dụng của chúng. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức về các xu hướng thời trang ngày nay nhé.

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !