Vải Vectran - Sự Lựa Chọn Tối Ưu Cho Các Ứng Dụng Chất Lượng Cao

27/05/2024

Vải Vectran đang ngày càng được ưa chuộng trong đời sống bởi nhiều ưu điểm vượt trội mà chúng mang lại. Chất vải này được xem là vật liệu vô cùng hữu ích ở nhiều ngành nghề khác nhau từ công nghiệp đến các mặt hàng tiêu dùng. Vậy cụ thể sợi vải Vectran là gì? Có những ứng dụng độc đáo nào? Cùng IVYmoda giải đáp sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết vải Vectran là gì?

Vải Vectran là một loại polyester thơm, được sản xuất từ polyme tinh thể lỏng (LCP) gọi là Vectra, chúng có đặc tính bền, chịu lực tốt, chống mài mòn cao cùng trọng lượng nhẹ. Thường được sử dụng trong các lĩnh vực như ngành hàng không vũ trụ, quần áo thể thao hoặc các thiết bị bảo hộ khác.

Nắm rõ chất vải Vectran là gì?

Nắm rõ chất vải Vectran là gì?

Đặc điểm chung của chất vải Vectran

Giống với Modacrylic hay Olefin, mặc dù sợi vải Vectran có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng nó cũng có một số nhược điểm và hạn chế cần được xem xét khi lựa chọn vật liệu cho các ứng dụng. Cụ thể như sau:

Ưu, nhược điểm của chất liệu vải Vectran

Ưu, nhược điểm của chất liệu vải Vectran

Ưu điểm chính

Độ bền cơ học cao: Chất liệu này có độ bền cơ học rất cao, so với sợi Aramid, Vectran có độ chịu lực tốt hơn khoảng 30%. Hiểu đơn giản rằng, chúng có thể chịu được tải trọng lớn mà không xảy ra tình trạng hư hỏng hay biến dạng. Đồng thời, tính năng chống mỏi cho phép chúng chống lại tác động của việc xoắn, gấp liên tục, ngay cả khi sử dụng trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Chống mài mòn: Sở hữu cấu trúc đặc biệt nên chất vải Vectran có khả năng chống cắt, rách và mài mòn ở mức độ cao. Dù ở nhiệt độ lên tới 250°C chúng vẫn giữ được sự bền bỉ, chất lượng, rất phù hợp cho các sản phẩm như quần áo bảo hộ, dây cáp, dây thừng,...

Ưu điểm nổi bật của sợi vải Vectran

Ưu điểm nổi bật của sợi vải Vectran

Sự va đập: Trong lĩnh vực vật liệu tổng hợp, sợi Vectran giúp giảm thiểu ảnh hưởng của rung động, va đập một cách tối ưu. Giúp các thiết bị kéo dài được tuổi thọ, tăng độ an toàn mà không bị hư hỏng hay xảy ra bất cứ tình trạng lỗi nào.

Chống mỏi nhiệt: Do bản chất là một sợi dẻo nên điện trở của chúng sẽ giảm khi nhiệt độ tăng lên (đặc trưng của các loại polymer) và phục hồi hoàn toàn khi nhiệt độ trở lại bình thường. Ngoài ra, khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp, độ bền kéo của Vectran sẽ tăng 20% ở -80°C, giúp duy trì hiệu suất cùng tính ứng dụng trong nhiều môi trường khác nhau.

Kỵ nước: Loại vải này chống lại các chất tẩy rửa và hấp thụ độ ẩm thấp nên tồn tại trong môi trường ẩm ướt rất tốt. Cho phép chúng trở nên linh hoạt và có thể dễ dàng bảo quản bằng các chất tẩy rửa mạnh. Ví dụ như chất tẩy trắng có thể ảnh hưởng đến sợi Aramid nhưng Vectran thì vẫn giữ được các đặc tính ban đầu.

ĐỌC THÊM: Vải Ripstop Nylon - Chất Liệu Đỉnh Cao Cho Các Ứng Dụng Ngoài Trời

Nhược điểm cần khắc phục

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Vectran là giá thành cao, do quy trình sản xuất phức tạp cùng nguyên liệu đắt đỏ. Dẫn đến sản phẩm cuối cùng thường có giá cao cao hơn nhiều loại sợi tổng hợp khác, khiến chất liệu này khó tiếp cận đến nhiều phân khúc khách hàng hay các ứng dụng bị hạn chế về ngân sách.

Hạn chế của Vectran

Hạn chế của Vectran

Ứng dụng sợi vải Vectran trong thời trang và đời sống

Chất liệu vải Vectran không chỉ xuất hiện trong các ngành công nghiệp mà còn rất thịnh hành trong lĩnh vực thời trang và đời sống. Dưới đây là một số ứng dụng bạn có thể tham khảo qua:

Các sản phẩm thời trang

Ứng dụng chính của sợi vải Vectran là làm các dụng cụ thể thao, trang phục giải trí bởi độ bền cùng khả năng chống rách cao. Một số sản phẩm có thể kể đến như túi xách, balo, áo khoác, quần áo thể thao hoặc các thiết bị thể thao như dù lượn, khám phá hang động, leo núi,...Giúp người mặc luôn được an toàn và thoải mái khi tham gia các hoạt động.

Áo khoác chất liệu vải Vectran

Áo khoác chất liệu vải Vectran

Ngành hàng không vũ trụ

Trong môi trường khắc nghiệt của không gian, sự thay đổi nhiệt độ có thể gây ra vấn đề cho các vật liệu. Tuy nhiên, vải Vectran đã được chứng minh là có khả năng chịu đựng được sự biến đổi nhiệt độ này mà vẫn bảo đảm được tính hiệu quả và độ bền. Thường dùng trong các sản phẩm như dây cáp, vỏ bọc bảo vệ và dù an toàn.

Ứng dụng Vectran vào ngành hàng không vũ trụ

Ứng dụng Vectran vào ngành hàng không vũ trụ

Quần áo bảo hộ lao động và cá nhân

Nhờ khả năng kháng hóa chất tuyệt vời, các items dệt từ chất liệu Vectron là sự ưu tiên hàng đầu cho việc tạo ra các thiết bị bảo hộ lao động và cá nhân. Nếu cần phải giặt liên tục, chúng vẫn sẽ giữ được các tính năng vượt trội trong thời gian dài, đem đến hiệu quả cùng tính ổn định cao.

Chất liệu trong công nghiệp thực phẩm

Ngoài các ứng dụng trên, đây còn là vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng đòi hỏi độ bền dưới tác động của cơ học và nhiệt như làm băng tải trong ngành công nghiệp, thực phẩm. Đặc biệt, chúng còn có thể chuyển đổi từ trạng thái nóng (trong quá trình nấu) sang trạng thái lạnh (khi đóng băng) mà không mất đi khả năng chịu lực uốn hay kéo.

MUA NGAY: Quần Dài Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có thể hiểu được và trả lời cho câu hỏi chất vải Vectran là gì cũng như ưu, nhược điểm và tính ứng dụng thường gặp của chúng trong đời sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều bài viết chất lượng về các xu hướng thời trang hiện nay nhé.

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !