Vải Flax - Chất Liệu Vải Lanh Thoáng Mát Bậc Nhất Hiện Nay

04/06/2024

Mẫu vải Flax là chất liệu được sản xuất từ thành phần tự nhiên, sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật cũng như tính ứng dụng linh hoạt. Đây cũng là loại vải rất phổ biến trong mùa hè của những nước nhiệt đới hoặc cận nhiệt. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Flax là gì và có cách sử dụng như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của IVYmoda ngay nhé! 

Vải Flax (Vải Lanh) là gì? 

Vải Flax còn được gọi là vải Lanh, là chất liệu được làm từ thành phần vỏ, xơ và sợi của cây hoàn toàn từ tự nhiên. Chúng phát triển ở nhiều khu vực khác nhau trong đó phổ biến nhất là những nơi có khí hậu mát mẻ. Ngược lại với Bison WoolYak Wool, Flax được sử dụng chủ yếu vào mùa hè.

Tại Việt Nam người ta dễ dàng tìm thấy giống cây này ở vùng núi Tây Bắc, sau này do nhu cầu sản xuất thành vải may mặc phục vụ cho thời trang tăng lên cây lanh được trồng nhiều hơn. Người ta tách phần sợi và xơ của lanh để dệt thành vải thông qua quá trình quay tơ hoặc nhờ các công cụ máy móc hiện đại. 

Hiện nay vải lanh được sản xuất với nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau cùng với đó là những tính năng nổi trội khác. Nhu cầu sử dụng chất vải này và ứng dụng chúng cho các sản phẩm khác nhau trong ngành thời trang, các lĩnh vực đời sống cũng tăng cao trong nhiều năm trở lại đây. 

Thông tin chung về vải Flax trên thị trường hiện nayThông tin chung về vải Flax trên thị trường hiện nay 

Nguồn gốc của vải Flax

Chất liệu vải lanh là một trong số những loại vải xuất hiện đầu tiên và có nguồn gốc lâu đời nhất trong thời trang hiện nay. Các nhà khảo cổ học tìm thấy những vết tính của vải Flax từ 35.000 năm trước đây. Xuất phát từ khu vực Lưỡng Hà ở các quốc gia La Mã, Ai Cập cổ đại và dệt hoàn toàn theo hình thức thủ công. 

Khoảng 5000 năm trước tại Ai Cập cổ đại, việc sử dụng vải lanh ngày càng phổ biến. Người dân địa phương còn đặt tên cho chúng là loại vải hữu dụng nhất. Cho tới thời điểm hiện tại, vài Flax vẫn được sử dụng hàng ngày, ứng dụng cho những sản phẩm thời trang, may mặc. Quy trình dệt của chất liệu được thay thế từ thủ công sang máy móc. 

Vải Flax xuất hiện từ sớm trên thị trường may mặcVải Flax xuất hiện từ sớm trên thị trường may mặc 

Những đặc điểm chính của vải Lanh

Vải Flax sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, giúp chất liệu này trở thành loại vải được yêu thích nhất vào mùa hè. Chúng có thể ứng dụng làm quần áo, khăn, phụ kiện hoặc nệm, ga, gối,... mang đến hiệu quả sử dụng cao: 

Ưu điểm

Một số ưu điểm vượt trội của chất liệu vải lanh bạn có thể tham khảo ngay như:

Đồ mềm mại và mát mẻ: Flax có ưu điểm vượt trội về sự mềm mại do cấu trúc sợi vải được dệt từ cây lanh tự nhiên. Kích thước sợi nhỏ nên khi sờ vào vải bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái nhất định. Điều này cũng giúp cho các sản phẩm làm từ vải lanh có sự mát mẻ, thoáng khi tuyệt đối, thích hợp mặc vào mùa hè nóng nực. 

Chất liệu vải mềm mại và thoáng khiChất liệu vải mềm mại và thoáng khí 

Có nhiều màu sắc khác nhau: Vải lanh dễ nhuộm màu trong quá trình sản xuất nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều màu sắc khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Bề mặt vải hơi bóng nhẹ tạo sự bắt mắt và nổi bật cho vải. 

Độ bền cao: Các sản phẩm được sản xuất từ chất vải lanh rất bền bỉ và có thể sử dụng trong thời gian rất dài. Chúng không bị kéo giãn khi căng ra đồng thời cũng có khả năng chịu mài mòn, đặc biệt là càng trở lên chắc chắn hơn nếu ở dạng ướt. 

Chống ẩm mốc: Do bề mặt vải thoáng khí và thấm hút tốt nên khi mặc vải lanh sẽ phát huy tốt công dụng trong việc hút ẩm, mồ hôi. Từ đó hạn chế tuyệt đối tình trạng ẩm mốc gây hại cho sản phẩm trong thời gian dài. 

Có khả năng chống ẩm mốc tốtCó khả năng chống ẩm mốc tốt 

ĐỌC THÊM: Vải Lì Ven Wash - Đặc Điểm, Ứng Dụng Và Những Cách Phối Đồ Thời Thượng 

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm vượt trội thì chất vải Flax cũng có một vài nhược điểm lớn mà bạn cần phải lưu ý như sau: 

Dễ bị nhăn: Vải Flax rất dễ nhăn do đặc tính từ cây lanh, nếu không bảo quản cẩn thận thì chúng sẽ bị co nhàu gây mất thẩm mỹ. Thời gian dài có thể dẫn tới hiện tượng đứt chỉ sợi lanh ở những vị trí như đường viền hay cổ áo. 

Tính đàn hồi thấp: Chất lanh ít có khả năng co giãn do đó tính đàn hồi của chúng rất thấp, nên khi mua sản phẩm bạn hãy chọn size lớn hơn một chút để tránh bị chật. Thêm vào đó nếu bạn thường xuyên gấp hoặc là ủi ở cùng một vị trí thì sẽ tạo ra nếp gấp do đứt vải. 

Tìm hiểu những nhược điểm của vải FlaxTìm hiểu những nhược điểm của vải Flax

Ứng dụng phổ biến chất vải Flax trong thời trang

Vải Flax được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau và phổ biến nhất là trong ngành thời trang và nội thất. Một vài sản phẩm quan trọng nhất được tạo ra từ chất vải này mà bạn có thể chưa biết như: 

Áo sơ mi: Áo sơ mi làm từ vải Lanh là sản phẩm thường gặp nhất, chúng cũng được yêu thích nhờ sự mềm mại và thoáng khí. Item này mỏng nhẹ, phù hợp với mọi vóc dáng và phong cách thời trang khác nhau. Chúng cũng có nhiều màu sắc khác nhau để bạn lựa chọn mặc đi làm, đi chơi hay đi học đều phù hợp. 

May các mẫu áo sơ mi thời trangMay các mẫu áo sơ mi thời trang 

Áo thun: Item áo thun được lựa chọn sử dụng nhiều trong mùa hè bởi  khả năng thoáng khí và thấm hút tốt của vải Lanh. Form dáng của sản phẩm rộng rãi nên phù hợp với mọi hoạt động khác nhau như đi chơi, đi học hay tham gia các hoạt động ngoài trời, hoạt động thể chất.  

Dùng để may áo thun có độ thoáng khí caoDùng để may áo thun có độ thoáng khí cao 

Váy: Flax có thể ứng dụng làm các sản phẩm váy khác nhau giúp đảm bảo sự mềm mại và thoải mái cho người mặc. Bao gồm chân váy dài, chân váy ngắn, váy chữ A, các mẫu váy liền thân,... với kiểu dáng đa dạng. 

Thiết kế váy, đầm từ vải Flax đa dụngThiết kế váy, đầm từ vải Flax đa dụng 

Các mẫu quần: Những năm gần đây vải Flax được ứng dụng làm thành các item quần ngày càng phổ biến. Trong đó có hai mẫu chính là quần dài hoặc quần short, những sản phẩm này đảm bảo mang tới sự thoải mái và khả năng vận động tốt cho người mặc, không bị bó hay chật chội. 

\

Các mẫu quần đúng form từ chất liệu Flax

Phụ kiện thời trang: Bên cạnh trang phục, hiện nay các loại vải lanh còn được ứng dụng làm phụ kiện thời trang tạo điểm nhấn cho outfit. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể tới như khăn choàng, mũ, đồ lót, khăn tay, túi,... 

Dùng làm khăn choàng và các mẫu phụ kiện khácDùng làm khăn choàng và các mẫu phụ kiện khác 

Ngoài lĩnh vực thời trang, vải lanh còn được ứng dụng vào những  ngành nghề như nội thất. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các sản phẩm như chăn ga, gối, khăn trải bàn, thảm hoặc nệm làm từ chất vải Flax. 

Sử dụng cho các ứng dụng nội thấtSử dụng cho các ứng dụng nội thất 

MUA NGAY: Áo Sơ Mi Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản quần áo từ vải Flax luôn bền đẹp

Bảo quản vải Flax không hề đơn giản bởi chúng thường dễ nhăn và bị đứt cấu trúc sợi vải. Một vài kinh nghiệm dưới đây bạn có thể tham khảo áp dụng khi sử dụng sản phẩm từ chất liệu này: 

Cách giặt: Khi giặt vải Flax bạn có thể sử dụng máy giặt hoặc giặt bằng tay đều được, không dùng các chất hóa học hay chất tẩy mạnh có thể ảnh hưởng tới chất lượng của vải.

Cách phơi: Nên phơi chất vải này ở những vị trí không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thoáng khí. Chất vải này mỏng nhẹ nên có thời gian giặt và khô rất nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian. 

Cách bảo quản: Bạn nên bảo quản vải bằng cách treo chúng với móc thay vì gập vải. Khi đó chất liệu sẽ không bị gấp nếp gây ảnh hưởng tới quá trình sử dụng về sau. 

Phương pháp bảo quản vải Flax hiệu quảPhương pháp bảo quản vải Flax hiệu quả 

Tổng kết 

Vải Flax là một trong số những chất liệu phổ biến bậc nhất hiện nay trên thị trường. Do đó nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm từ loại vải này thì có thể dễ dàng tìm mua ở nhiều địa chỉ khác  nhau. Theo dõi thêm những thông tin thú vị khác tại IVYmoda ngay nhé! 

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !