Vải Yak Wool: Khám phá sự bền bỉ của chất liệu đặc biệt

03/06/2024

Vải Yak Wool được xếp loại là một trong số những chất liệu có nhiều ưu điểm vượt trội cùng với khả năng ứng dụng linh hoạt hiện nay. Với những lợi ích của mình, loại vải này đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các thương hiệu thời trang xa xỉ. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về len Yak và cách sử dụng, bảo quản chúng hiệu quả nhất với IVYmoda ngay! 

Giới thiệu về vải Yak Wool

Tìm hiểu chung về vải Yak Wool là gì và nguồn gốc chính của chất liệu này sẽ được cập nhật ngay trong thông tin chi tiết dưới đây: 

Khái niệm vải Yak Wool là gì?

Yak Wool là loại vải được làm từ lông của bò Yak - giống gia súc sống ở vùng núi cao thuộc dãy Himalaya và vùng cao nguyên Tây Tạng. Bộ lông của loài động vật này được đánh giá rất cao vì sở hữu độ mềm tự nhiên và vô cùng ấm áp. Chúng cũng có khả năng hút ẩm, thoát khí cũng như không gây dị ứng khi ứng dụng làm trang phục. 

Hiện nay hầu hết các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới đều “săn lùng” chất liệu vải này để sản xuất những item thời trang xa xỉ với giá trị cao. Tuy nhiên do mức độ quý hiếm của mình nên không phải thời điểm nào Yak Wool cũng có thể cung cấp đủ cho các thương hiệu có nhu cầu. 

Tổng quan chung về vải Yak Wool là gì?Tổng quan chung về vải Yak Wool là gì?

Nguồn gốc của các loại vải Yak Wool hiện nay

Chất liệu Yak Wool xuất hiện từ khá sớm và được người dân Tây Tạng sử dụng. Ban đầu loại vải ngày được sản xuất ở những khu vực như Nepal, Trung Quốc và Mông Cổ. Người dân thu hoạch chúng vào mùa xuân và đem đi dệt thành những sản phẩm cơ bản như quần áo, khăn choàng len, đồ dùng,... 

Sau khi trở nên phổ biến hơn Yak Wool được nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng sử dụng làm trang phục và dần dần được công nghiệp hóa. Tuy nhiên do sản lượng lông thu hoạch được vào mỗi năm không cao nên khó có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Việc sản xuất, sơ chế và dệt vải cũng tốn nhiều thời gian, đòi hỏi người làm phải có tay nghề cao,... 

Hiện nay nhu cầu sử dụng len Yak đã giảm đi so với trước đây do sự xuất hiện của nhiều chất liệu len khác với chất lượng tương đối nhưng có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên Yak Wool vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các ngành hàng thời trang xa xỉ, là chất liệu được săn đón của tất cả thương hiệu lớn trên thế giới. 

Nguồn gốc xuất hiện của các mẫu vải Yak Wool hiện nayNguồn gốc xuất hiện của các mẫu vải Yak Wool hiện nay 

Đặc điểm của vải Yak Wool

Tương tự như Bison Wool, vải Yak Wool sở hữu những ưu điểm nổi bật tuy nhiên cũng có một vài hạn chế nhất định, bạn có thể tham khảo ngay thông tin dưới đây: 

Ưu điểm

Chất liệu vải Yak Wool được người dẫn Tây Tạng sử dụng từ rất sớm nhờ những đặc điểm nổi bật của mình như: 

Độ mềm mịn: Vài Yak Wool được làm từ lông bò Yak đảm bảo độ mềm mịn tuyệt đối, chúng được đánh giá rất cao về sự mềm mại của mình. Khi sờ vào chất vải bạn sẽ cảm nhận sự mượt mà, êm ái tuyệt đối, chất lượng không thua kém những chất liệu như vải Bison Wool hay Len Cashmere. 

Vải Yak Wool mềm mại và thoáng khíVải Yak Wool mềm mại và thoáng khí 

Công dụng giữ ấm: Chất liệu này có khả năng giữ ấm tốt thông qua việc hạn chế khả năng thoát nhiệt từ cơ thể ra bên ngoài. Từ đó giữ cho cơ thể luôn ấm áp nhất là vào mùa đông ở những khu vực lạnh giá. 

Thoáng khí, hút ẩm tốt: Một ưu điểm vượt trội khác của vải len Yak nằm ở khả năng thoáng khí và hút ẩm tốt. Cấu trúc sợi lông của bò Yak kết hợp với công nghệ dệt hiện đại tạo ra những lỗ thoát hơi nước và thấm hút hoàn hảo, giúp bạn luôn cảm thấy khô thoáng, mát mẻ. 

Độ bền bỉ cao: Yak Wool có độ bền bỉ cao hơn so với những chất vải len khác trên thị trường hiện nay. Chúng ít bị phai màu, giãn vải khi sử dụng trong thời gian dài, không bị mất form dáng hay bai xù len. 

An toàn, không kích ứng: Thành phần chính tạo nên các mẫu vải Yak Wool rất an toàn với làn da của người mặc. Bên cạnh đó còn có quy trình sản xuất nghiêm ngặt và công nghệ hiện đại ứng dụng vào quá trình dệt may nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng bảo vệ, tránh kích ứng của chúng. 

Đảm bảo không gây ra tình trạng kích ứng cho làn daĐảm bảo không gây ra tình trạng kích ứng cho làn da 

Thân thiện với môi trường: Việc thu hoạch và sản xuất của các loại vải Yak Wool phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo phát triển bền vững. Bên cạnh việc thu hoạch lông với số lượng phù hợp thì quá trình dệt vải cũng không sử dụng hóa chất, chất bảo quản độc hại cho môi trường. 

ĐỌC THÊM: Vải Lì Ven Compact - Thông Tin Chất Liệu Độc Quyền Vượt Trội 2024

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì vải len Yak cũng có hạn chế nhất định trong đó thường gặp nhất là: 

Mức giá cao: So với những loại vải len thông thường trên thị trường hiện nay, Yak Wool có mức giá cao hơn rất nhiều. Chúng được xếp vào loại vải đắt đỏ bậc nhất hiện nay nên khó đáp ứng nhu cầu cho mọi phân khúc khách hàng. 

Quy trình sản xuất: Quy trình sản xuất của chất vải này yêu cầu thời gian dài, tay nghề nhân công cao và sự tỉ mỉ để tạo ra sản phẩm với chất lượng cao nhất. Đây cũng là yếu tố khiến cho vải đắt đỏ hơn chất vải thường. 

Một số điểm hạn chế khi sử dụng chất liệu Yak WoolMột số điểm hạn chế khi sử dụng chất liệu Yak Wool 

Khó nhuộm màu: Một trong những điểm hạn chế lớn của vải Yak Wool là khó nhuộm màu. Bởi khi thu hoạch màu tự nhiên của bò Yak là nâu tự nhiên. Nếu sử dụng chất tẩy có thể làm giảm đi chất lượng của vải. 

Cạnh tranh với những chất vải khác: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất vải len khác nhau được sản xuất công nghiệp. Vì vậy mức giá của chúng thường rẻ hơn rất nhiều so với Yak Wool đồng thời cũng dễ dàng tìm kiếm hơn. 

So sánh Yak Wool với một số loại vải khác trên thị trường 

Các chất liệu vải trên thị trường hiện nay được sáng tạo từ nhiều thành phần khác nhau với những công dụng riêng. Một vài chất liệu thường được so sánh với Yak Wool hiện nay như Polyester, Cotton, Merino WoolCashmere Wool. 

Yak Wool và Polyester: Vải len Yak có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với Polyester, chúng có khả năng thoáng khí, thấm hút tốt, khô thoáng, mềm và không ảnh hưởng tới môi trường. Trong khi đó Polyester có mức giá rẻ hơn so với len Yak. 

So sánh chất liệu vải Yak Wool với những loại vải khácSo sánh chất liệu vải Yak Wool với những loại vải khác 

Yak Wool và Cotton: Cotton có ưu điểm về khả năng thoáng khí, dễ dàng bảo quản và nhuộm màu tuy nhiên độ thấm hút hay mềm mại lại không tốt như vải Yak Wool. 

Yak Wool và Merino Wool: Len Yak được coi là phiên bản nâng cấp hơn so với Merino, vẫn sở hữu những ưu điểm đặc trưng nhưng có nhiều điểm vượt trội. Điển hình như tăng khả năng thấm hút, độ mềm, độ bền và bảo vệ môi trường. 

Yak Wool và Cashmere: Đây là sự thay thế hoàn hảo cho các mẫu vải len Cashmere trên thị trường. Trong đó chúng có khả năng bảo quản tốt hơn, dễ dàng vệ sinh, chăm sóc, không bị bai xù hay xù lông. 

Ứng dụng đa dạng của chất liệu Yak Wool

Chất liệu vải Yak Wool được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thời trang, chúng xuất hiện trong hầu hết các bộ sưu tập của thương hiệu lớn. Trong đó phổ biến nhất là những sản phẩm dưới đây: 

Áo khoác: Len Yak được sử dụng làm chất liệu chính cho các mẫu áo khoác giữ nhiệt vào mùa đông. Chúng có trọng lượng khá nhẹ và không gây ra cảm giác dày cộm, do đó bạn hoàn toàn có thể phối thêm với nhiều item khác nhau. 

Sử dụng làm các mẫu áo khoác len, sweater lenSử dụng làm các mẫu áo khoác len, sweater len 

Tất: Độ dày vừa phải cùng với độ mềm mịn, ấm áp của vải len Yak là lựa chọn lý tưởng cho các mẫu tất chân hiện nay. Chúng cũng có khả năng thấm hút rất tốt và hạn chế tối đa hiện tượng ra  mồ hôi khó chịu. 

Áo len: Không thể thiếu được các mẫu áo len được làm từ chất vải Yak Wool, đây là item có chất liệu bền bỉ, mềm mại, không có lông xù cọ xát vào da. Bên cạnh đó chúng cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau để bạn có thể lựa chọn. 

Những mẫu áo len cơ bản trong thời trang\Những mẫu áo len cơ bản trong thời trang 

Bên cạnh ứng dụng trong thời trang, mẫu vải này còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống như chăn, tấm ném, gối, các loại rèm cửa,... Tất cả các sản phẩm đều có độ bền bỉ cao và không ảnh hưởng tới môi trường.

MUA NGAY: Set Bộ Thun/Len Nữ IVYmoda 

Kết luận 

Trên đây là những thông tin chung về vải Yak Wool và cách sử dụng, ứng dụng chung của chất liệu. Để biết thêm các tin tức thú vị khác bạn hãy nhanh chóng theo dõi IVYmoda để được cập nhật ngay từ hôm nay. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !