Vải gió: Nguồn gốc, phân loại và đặc điểm nổi bật

12/06/2024

Vải gió luôn lọt top những chất liệu được yêu thích nhất thị trường hiện nay nhờ những công dụng vượt trội của mình. Vậy loại vải này có gì nổi bật? Những đặc điểm quan trọng nhất khi sử dụng vải là gì? Tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây của IVYmoda để tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất nhé! 

Vải gió là gì? 

Vải gió là chất liệu được làm từ sợi PVC hoặc sợi nilon bền bỉ, chúng có khả năng cản gió, chống thấm nước vượt trội và giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giá. Không chỉ được ứng dụng cho các sản phẩm thời trang, hiện nay vải gió còn được dùng cho nhiều lĩnh vực khác như nội thất hoặc các công trình xây dựng khác nhau. 

Những sản phẩm làm từ chất liệu vải gió thường được các thương hiệu ưa chuộng nhờ sở hữu tính năng nổi bật đồng thời cũng có mức giá rất phải chăng. Tuy nhiên so với một vài loại vải khác trên thị trường như Recycle hay vải Quilt thì chất liệu này thường bị đánh giá thấp hơn một chút. 

Tổng quan chung về chất liệu vải gió trên thị trườngTổng quan chung về chất liệu vải gió trên thị trường 

Ưu & nhược điểm vải gió

Vải gió là chất liệu sở hữu nhiều ưu và nhược điểm khác nhau, trước khi lựa chọn mua các sản phẩm từ loại vải này bạn có thể cân nhắc kỹ những yếu tố như: 

Ưu điểm

Mẫu vải gió sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong đó có thể kể tới khả năng chống nước, giữ ấm, thoáng khí và chống nhăn hiệu quả: 

Khả năng chống nước: Bề mặt vải được kết hợp giữa nylon và PVC nên không xảy ra hiện tượng nước đọng lại trên bề mặt vải. Ngay cả khi đi trong trời mưa nhẹ, sản phẩm cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Giữ ấm tối ưu: Công dụng nổi bật nhất của vải gió là khả năng giữ ấm tối ưu, khi sử dụng chất liệu này sẽ ngăn không cho cơ thể thoát nhiệt, ngăn chặn không khí lạnh từ bên ngoài xuyên qua sợi vải. Chính vì vậy đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho mùa đông lạnh giá. 

Thoáng khí: Mặc dù ngăn tình trạng thoát nhiệt của cơ thể nhưng vải gió hoàn toàn không làm cho cơ thể bị toát mồ hôi do khả năng thoáng khí tốt. Từng sợi vải được đan với nhau giúp thấm hút mồ hôi từ bên trong.

Chống nhăn hiệu quả: Vải gió có khả năng chống nhăn tương đối tốt, phù hợp với nhiều hoạt động khác nhau trong đời sống như làm trang phục hàng ngày, trang phục khi tham gia vận động ngoài trời hay trang phục đi mưa,... 

Ưu điểm chống thấm nước vượt trội của sản phẩmƯu điểm chống thấm nước vượt trội của sản phẩm 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, mẫu vải gió còn có một vài nhược điểm nhất định mà bạn cần phải chú ý khi chọn mua: 

Không thích hợp cho mùa hè: Vào mùa hè nóng bức, các sản phẩm làm từ chất liệu vải gió sẽ khiến cho cơ thể của bạn bị nóng bức và khó thoát nhiệt. Đặc biệt là những thời điểm nắng nóng gay gắt có thể làm người mặc toát mồ hôi. 

Khó bảo quản: Trong quá trình vệ sinh và bảo quản nếu không thực hiện đúng thì vải gió sẽ dễ bị hư hỏng, rách hoặc phai màu. Do đó một số người dùng sẽ thấy chỉ sau một thời gian ngắn, trang phục của mình sẽ có dấu hiệu cũ đi. 

Một vài nhược điểm thường thấy của vải gióMột vài nhược điểm thường thấy của vải gió 

ĐỌC THÊM: Vải Habutai Và 5 Ứng Dụng Quan Trọng Nhất Không Thể Bỏ Qua

Phân loại chất vải gió

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải gió khác nhau được lựa chọn sử dụng trong đó thường được phần loại theo mùa hoặc theo cấu tạo bề mặt: 

Phân loại theo cấu tạo bề mặt 

Phân loại theo cấu tạo bề mặt có 4 loại vải chính bao gồm gió lì, gió gân, gió trám và gió nhũn, cụ thể: 

Vải gió lì: Còn gọi là gió trơn, đặc trưng là bề mặt mịn lì, sợi dệt mỏng nên rất ít nhăn và chống bụi cũng rất hiệu quả. Đây là một trong số những chất vải được yêu thích nhất mà các thương hiệu thường xuyên lựa chọn. 

Vải gió gân: Chất liệu này có bề mặt tương đối gồ ghề, dày dặn hơn so với những loại vải khác. Chất vải này có khả năng hạn chế bụi bẩn tích tụ trong thời gian dài và chống thấm nước hiệu quả, giữ âm khá tốt. 

Vải gió trám: Vải gió trám là sự kết hợp giữa sợi nhân tạo và sợi tơ tằm nhằm tạo hiệu ứng mới lạ cho bề mặt vải. Từ đó tạo được điểm nhấn bắt mắt thay vì chỉ sử dụng mẫu vải trơn như thông thường hiện nay. 

Vải gió nhũn: Vải có bề mặt mỏng, dễ bị nhăn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao khi in, do đó chúng không được đánh giá quá cao trong quá trình sử dụng. Sản phẩm ứng dụng thường thấy nhất là phần ngoài của các mẫu áo phao. 

Phân loại vải gió theo cấu tạo bề mặtPhân loại vải gió theo cấu tạo bề mặt 

Cách phân loại theo mùa 

Cách phân loại vải gió theo mùa bao gồm hai chất liệu chính dành cho mùa nóng và mùa mưa: 

Vải mùa mưa: Vải mùa mưa bao gồm các chất liệu làm từ Nylon, Polyester hoặc Polyurethane,... Chúng có tác dụng tốt trong việc chống thấm nước, cản gió và bụi bặm mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ cao cho các sản phẩm. 

Vải mùa nóng: Vải mùa nóng gồm chất liệu Cotton hoặc Linen có khả năng co giãn và thấm hút cực cao. Do đó chúng mang lại cảm giác thoáng mát và khô ráo tuyệt đối cho người sử dụng trong thời gian dài. 

Phân loại vải theo mùa nóng hoặc lạnhPhân loại vải theo mùa nóng hoặc lạnh 

Ứng dụng của vải gió trong may mặc

Một số ứng dụng quan trọng của vải gió mà bạn có thể tìm hiểu và tham khảo ngay bao gồm: 

Các loại áo khoác: Vải gió được sử dụng để tạo ra các loại áo khoác gió khác nhau hiện nay giúp đem lại khả năng ngăn gió vượt trội, giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giái. Áo khoác từ vải gió được phân loại thành nhiều kiểu dáng khác nhau, form dáng cứng cáp và rộng rãi.

Sử dụng để may các mẫu áo khoác thời trangSử dụng để may các mẫu áo khoác thời trang 

Các mẫu áo sơ mi: Áo sơ mi làm từ vải gió thường không quá thông dụng nhưng cũng là một ứng dụng được nhiều người quan tâm khi lựa chọn. Trong đó mẫu áo từ vải này có khả năng giữ form tốt, không bị nhăn nhiều trong quá trình giặt là. 

May một số mẫu áo sơ miMay một số mẫu áo sơ mi 

Phụ kiện thời trang: Một số mẫu phụ kiện thời trang như túi xách, khăn hay giày dép cũng thường sử dụng vải gió để tăng cường khả năng chống thấm và giúp cho item độc đáo hơn. Tuy nhiên về mặt thẩm mỹ thì các sản phẩm này lại không được đánh giá quá cao. 

Dùng làm phụ kiện thời trangDùng làm phụ kiện thời trang 

MUA NGAY: Áo Sơ MI Nữ IVYmoda 

Tổng kết 

Vải gió được đánh giá cao nhờ chất liệu đặc biệt cũng như những công dụng vượt trội mà chúng đem lại trong quá trình sử dụng. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm những thông tin khác về thời trang thế giới thì đừng quên theo dõi ngay IVYmoda ngay từ hôm nay nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !