Vải Recycle: Tìm Hiểu Về Chất Vải Trong Thời Trang Bền Vững

12/06/2024

Vải Recycle được đánh giá là một trong số những chất liệu bền vững nhất trên thị trường hiện nay. Vải sở hữu nhiều tính chất đặc trưng, sử dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về loại vải này, bạn đừng bỏ qua bài viết chi tiết dưới đây của IVYmoda nhé!

Vải Recycle là chất liệu gì?

Vải Recycle là loại vải tái chế, thành phần chính là những vật liệu đã qua sử dụng như chai nhựa, các mẫu vải hoặc tài nguyên thân thiện với thiên nhiên. Công dụng chính của chất vải này là khả năng bảo vệ môi trường và tính ứng dụng tương đối linh hoạt. 

Trong bối cảnh các thương hiệu đang tìm cách hướng tới sản xuất bền vững như hiện nay, việc xuất hiện chất liệu như Recycle chính là chìa khóa giúp đạt được mục tiêu này. Trong ngành thời trang, các “ông lớn” như Nike, Adidas, Gucci, Louis Vuitton,... cũng ứng dụng  Recycle  vào sản xuất để hạn chế lượng rác thải ra môi trường. 

Tìm hiểu chung về chất vải Recycle trên thị trườngTìm hiểu chung về chất vải Recycle trên thị trường 

Các loại vải Recycle hiện nay

Vải  Recycle  được phân loại thành 3 chất liệu khác nhau, mỗi loại đều có đặc điểm riêng đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, cụ thể: 

Vải Recycle Staple

Vải  Recycle Staple là chất liệu được sản xuất từ 100% nhựa tái chế, thông qua quá trình dệt sợi xơ ngắn. Do sử dụng vật liệu tái chế nên quy trình tạo ra chất liệu phải được kiểm định nghiêm ngặt từ khâu chọn chất liệu đến xử lý và dệt tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. 

Ưu điểm của chất liệu này là khả năng giữ form dáng tốt, chống nhăn và ẩm mốc, phai màu. Tuy nhiên nhược điểm là không chịu được nhiệt độ cao do đó sản phẩm từ vải  Recycle Staple thường được dùng cho mùa đông thay vì những ngày hè nắng nóng. 

Vải Recycle Staple với nhiều màu sắc độc đáoVải Recycle Staple với nhiều màu sắc độc đáo 

Vải Recycle Filament

Vải  Recycle Filament là loại vải được làm từ chất liệu nhựa tái chế nhưng có cấu trúc sợi dài hơn so với  Recycle Staple. Chúng được tạo ra từ việc đan các sợi lại với nhau thông qua quá trình dệt sợi thủ công hoặc dùng máy móc tại cơ sở sản xuất. 

Ưu điểm chính của mẫu vải  Recycle Filament là mang lại độ mềm mịn cao, thoáng mát và co giãn tốt trong khi vẫn giữ được form dáng cho các sản phẩm. Vải không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nên hoàn toàn có thể sử dụng vào mùa hè, có nhiều màu sắc khác nhau nhờ công nghệ nhuộm màu hiện đại. 

Vải Recycle Filament chất liệu cao cấp được yêu thíchVải Recycle Filament chất liệu cao cấp được yêu thích 

ĐỌC THÊM: Vải Tulle - 7 Đặc Tính Và 6 Mẫu Vải Thông Dụng Trên Thị Trường

Recycle Melange

Chất liệu Recycle Melange được đánh giá cao trên thị trường và luôn là lựa chọn hàng đầu của những thương hiệu nổi tiếng. Loại vải này được chia thành 2 mẫu chính bao gồm sợi màu và sợi xám. Chúng có đa dạng màu sắc nhưng không cần dùng đến thuốc nhuộm như nhiều chất vải khác. 

Ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm là độ bền bỉ, không bị phai màu khi giặt sấy, khả năng co giãn tốt và sử dụng được cho nhiều mục đích khác nhau. Tính ứng dụng của sản phẩm khá đa dạng trong đó có sản xuất trang phục, phụ kiện thời trang, chăn ga, đồ nội thất,... 

Recycle Melange được đánhg giá cao về độ bền bỉRecycle Melange được đánhg giá cao về độ bền bỉ 

Đặc điểm của vải sợi Recycle

Là một trong số những chất liệu hot nhất ở thời điểm hiện tại nên vải  Recycle  có nhiều đặc điểm nổi bật. Các ưu điểm và nhược điểm chính của loại vải này có thể bạn chưa biết sẽ được bật mí ngay dưới đây: 

Ưu điểm

Những ưu điểm vượt trội nhất của vải  Recycle  bao gồm độ mềm mịn thoáng khí, khả năng co giãn, độ bền bỉ và nhuộm màu đơn giản: 

Mềm mịn và thoáng khí: Chất liệu có độ mềm mại và thoáng khí nhất định khi sử dụng, dù được làm từ chất liệu nhựa nhưng nhờ áp dụng công nghệ dệt hiện đại cùng các sợi đan xen nhau nên vải vẫn giữ được độ mềm, cảm giác thoải mái và thấm hút tốt. 

Khả năng co giãn: Mẫu vải này có độ co giãn khá cao, khi mặc bạn sẽ không bị bó sát hay chật cứng như một vài loại vải khác. Ưu điểm này tương tự như vải Habutai hay vải Quilt, mang lại sự dễ chịu cho người sử dụng. 

Độ bền bỉ cao: Chất lượng vải  Recycle rất tốt và có độ bền bỉ cực cao, thời gian sử dụng lâu dài mà không cần tốn nhiều công sức bảo quản. Đặc biệt là không gây nấm mốc hay các tình trạng kích ứng với làn da người dùng. 

Nhuộm màu đơn giản: Trong quá trình sản xuất,  Recycle  có thể dễ dàng nhuộm thành nhiều màu sắc khác nhau, độ bền màu tốt, không bị phai khi giặt. Trên thị trường, vải được phân loại thành nhiều màu sắc khác nhau đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 

Mịn màng và thoáng khí là ưu điểm nổi bật của chất liệuMịn màng và thoáng khí là ưu điểm nổi bật của chất liệu 

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm vượt trội thì vải  Recycle cũng có một vài nhược điểm nhỏ mà bạn cần chú ý khi lựa chọn: 

Chất lượng không đảm bảo: Các sản phẩm vải  Recycle thường được làm từ nhiều vật liệu tái chế khác nhau do đó trong quá trình sản xuất, chất lượng thành phẩm khi tạo ra có thể không đồng nhất. Điều này có thể gây ra ảnh hưởng nhất định tới trải nghiệm sử dụng của khách hàng. 

Mức giá thành cao: Bởi vì được sản xuất từ những chất liệu tái chế nên quá trình tạo thành sợi vải mất khá nhiều thời gian và công đoạn. Đây chính là nguyên nhân khiến cho mức giá của mẫu vải này cao hơn so với những chất vải khác trên thị trường. 

Nhược điểm cần lưu ý khi sử dụngNhược điểm cần lưu ý khi sử dụng 

Phân biệt vải Polyester và Recycle

Hiện nay trên thị trường, Recycle thường bị nhầm lẫn với Polyester bởi chúng có nhiều đặc tính tương đồng. Để phân biệt những mẫu vải này bạn có thể dựa trên một số yếu tố nhất định như sau: 

Polyester và  Recycle đều được sản xuất từ chất liệu chính là nhựa tuy nhiên cách thức lựa chọn vật liệu lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Recycle được tạo ra từ việc tận dụng nhựa tái chế thì Polyester lại sử dụng nhựa nhân tạo từ phương thức hóa học. 

Cách phân biệt chất vải Recycle và PolyesterCách phân biệt chất vải Recycle và Polyester 

Vải Polyester có giá thành rẻ hơn so với các mẫu vải  Recycle do quá trình sản xuất công nghiệp với số lượng lớn. Tuy nhiên độ bền của sản phẩm không lâu như  Recycle mà chỉ sử dụng trong vòng một năm là có dấu hiệu phai màu, hư hỏng. 

Trong quá trình sản xuất, vải Polyester có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường, đặc biệt là việc thải ra những chất thải khó phân hủy. Ngược lại,  Recycle đảm bảo sự an toàn và thân thiện với thiên nhiên, đáp ứng tốt mục đích phát triển của thời trang bền vững. 

Ứng dụng của vải Recycle trong thời trang

Ứng dụng của vải Recycle trong thời trang rất phong phú, chúng được sử dụng làm trang phục hoặc các phụ kiện. Bên cạnh đó còn có các đồ dùng nội thất được làm từ chất liệu này cũng rất được ưa chuộng. 

Các loại trang phục 

Ưu điểm của vải  Recycle là có độ bền cao và nhiều màu sắc khác nhau, do đó chúng được sử dụng để sản xuất nhiều loại trang phục khác nhau trên thị trường. Một số iem có thể kể tới như áo sơ mi, áo thun, polo. chân váy, quần dài hay các mẫu đầm,... Thông thường chúng sẽ sử dụng riêng để sản xuất, trong một số mẫu trang phục có thể kết hợp chung với một vài chất liệu khác để tăng cường khả năng mềm mại, thấm hút. 

Sản xuất các mẫu trang phục phổ biến trên thị trườngSản xuất các mẫu trang phục phổ biến trên thị trường 

MUA NGAY: Áo Thun Nữ IVYmoda 

Các phụ kiện thời trang 

Một số phụ kiện thời trang như túi xách, khăn choàng, khăn buộc đầu, giày dép, mũ hoặc găng tay cũng có thể sử dụng vải  Recycle để sản xuất. Khi lựa chọn chất liệu này, các phụ kiện vừa có độ bền bỉ vừa đa dạng thiết kế mà vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng cao. Phù hợp để mix - match với nhiều phong cách thời trang và outfit khác nhau. 

Dùng làm phụ kiện thời trang như túi xáchDùng làm phụ kiện thời trang như túi xách 

Ngoài ra còn có thể sử dụng vải  Recycle cho các sản phẩm nội thất như ga giường, chăn, gối, các loại lót sofa hay thảm trải sàn,... 

Đồ dùng nội thất trong gia đìnhĐồ dùng nội thất trong gia đình 

Tổng kết 

Như vậy thông tin chung liên quan đến vải Recycle đã được chia sẻ và cập nhật chi tiết trong bài viết trên. Nếu bạn muốn biết thêm những tin tức khác liên quan đến thời trang nói chung thì đừng quên theo dõi ngay IVYmoda từ hôm nay nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !