Vải Jersey có những loại nào? Đặc điểm và cách bảo quản chi tiết 

13/05/2024

Vải Jersey là một trong những chất liệu thông dụng nhất hiện nay. Chất liệu xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm may mặc và những món đồ trang trí nội thất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về loại vải Jersey. Vậy chất liệu này là gì, đặc điểm, phân loại và ứng dụng như thế nào? Dưới đây là những thông tin chi tiết về loại vải Jersey mà IVYmoda gửi đến bạn! 

Chất vải Jersey là gì? 

Vải Jersey là loại vải dệt kim, có độ co giãn mềm, ban đầu vải được làm từ len. Ngày nay, Jersey được làm phổ biến từ bông, hỗn hợp bông và sợi tổng hợp. Mặt phải của vải Jersey được dệt trơn với một đường gân đơn nhẹ và mặt sau có nhiều vòng sợi. Trọng lượng của vải từ nhẹ đến trung bình và được dùng cho nhiều loại quần áo, đồ gia dụng. 

Vải Jersey là gìVải Jersey là gì

Đặc điểm của chất liệu Jersey

Jersey là chất liệu đa năng và linh hoạt với nhiều đặc điểm nổi bật. Do cấu trúc dệt kim nên vải dệt Jersey có độ co giãn tốt, trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi sản xuất các mặt hàng may mặc. Ban đầu chất liệu Jersey được đan từ vải len, ngày nay vải đã được cải tiến và sản xuất từ cotton, spandex, polyester. 

Vải Jersey có độ mềm mại và mịn màng gần giống như GeorgetteCrepe, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Đặc biệt, vải dệt Jersey có độ thấm hút mồ hôi và thoáng khí cực kỳ tốt. Nhờ đặc điểm này mà vải được sử dụng phổ biến cho các trang phục mùa hè. 

Hầu hết các loại vải Jersey đều sở hữu nét đẹp nhẹ nhàng, mềm mại. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc nhiều vào thành phần sợi vải. Trang phục từ vải Jersey viscose hoặc Jersey lụa có lớp phủ mịn hơn rất nhiều so với các loại Jersey làm từ cotton. 

Đặc điểm của chất liệu JerseyĐặc điểm của chất liệu Jersey

Các loại vải Jersey trên thị trường

Dựa trên cách kết hợp với một số chất liệu khác nhau, Jersey được chia thành nhiều loại vải khác nhau, trong đó phổ biến nhất là: 

Vải Single Jersey

Đây là loại vải kinh điển được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực của đời sống. Vải Single Jersey thường được sản xuất cùng một chút elastane để tăng độ đàn hồi. Vải cũng có độ co giãn tốt và có thể kéo giãn được hai chiều. 

Double Jersey

Vải Double Jersey là một loại vải dệt kim được tạo ra bằng cách dệt hai lớp vải Jersey lại với nhau. Hai lớp vải này được liên kết bằng các mũi khâu đặc biệt, tạo nên một kết cấu chắc chắn và bền bỉ hơn so với vải Single Jersey. 

Được dệt bởi 2 lớp nên vải Double Jersey chắc chắn và có nhiều mẫu mã, kiểu dáng hơn. Vải thường được dùng cho sản xuất áo khoác, quần tây, váy và suit. 

Double JerseyDouble Jersey

Interlock Jersey

Interlock Jersey là chất liệu có hai mặt với đường đan kép. Các mũi khâu thường chặt chẽ và các sợi khá mảnh, giúp cho loại vải này có vẻ ngoài nhỏ gọn. Vải Interlock Jersey chắc chắn hơn vải single jersey và cũng không bị thô hay vén mép như chất liệu single. 

ĐỌC THÊM: Vải Organza - Thông tin từ A đến Z về chất liệu vải tơ 

Jacquard Jersey

Đây chính là chất vải độc đáo với nhiều hoạ tiết lạ mắt. Các mũi khâu đặc biệt được dùng để tạo ra các thiết kế jacquard như hoa văn đẹp mắt. Vải jacquard có độ co giãn kém hơn các loại vải jersey khác nhưng độ xếp nếp rất đẹp cũng như được gia công tỉ mỉ hơn rất nhiều. 

Stretch Jersey

Vải dệt Stretch Jersey được làm từ bông hoặc các sợi xơ khác với một tỷ lệ nhỏ elstan được thêm vào. Chất vải này có độ co giãn và độ bền cao hơn, vì vậy mà chúng thường được ưu tiên để sản xuất đồ thể thao.

Stretch JerseyStretch Jersey

Ứng dụng của vải Jersey trong lĩnh vực thời trang

Jersey được đánh giá là một trong những loại vải phổ biến và linh hoạt nhất. Chất liệu phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi và giới tính. Vải được ứng dụng để may các trang phục như: áo thun, sweater, áo khoác mỏng, áo gi lê,...

Ngoài ra, chúng cũng được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ lót, váy đầm công sở hoặc quần áo cho trẻ em,... Vải Jersey cũng được sử dụng phổ biến cho quần áo thể thao bởi tính linh hoạt, khả năng thấm hút tốt phù hợp cho các hoạt động thể chất. 

Ứng dụng của vải JerseyỨng dụng của vải Jersey

MUA NGAY: Đầm Công Sở Nữ IVYmoda 

Hướng dẫn bảo quản chất liệu Jersey đúng nhất

Bạn đã biết cách giữ gìn cho chất liệu Jersey luôn bền đẹp như mới hay chưa? Khi sử dụng trang phục từ Jersey, bạn cần lưu ý một số cách giặt và bảo quản dưới đây:

Giặt riêng quần áo Jersey với các loại vải khác, đặc biệt là vải tối màu để tránh bị lem màu. Giặt tay là cách tốt nhất để bảo quản vải Jersey.

 Pha loãng xà phòng giặt nhẹ trong nước lạnh, ngâm quần áo trong 15 - 20 phút, sau đó giặt nhẹ nhàng bằng tay.

 Tránh vặn xoắn hoặc chà xát mạnh, nếu giặt máy, hãy chọn chế độ giặt nhẹ nhàng dành cho đồ mỏng manh và sử dụng túi giặt để bảo vệ quần áo khỏi bị hư hỏng. 

Cách giặt vải JereyCách giặt vải Jerey

Phơi khô tự nhiên là cách tốt nhất để làm khô vải Jersey. Nếu sử dụng máy sấy, hãy chọn cài đặt nhiệt độ thấp nhất và không nên ủi quần áo Jersey ở nhiệt độ cao. Nên ủi ở nhiệt độ thấp và sử dụng bàn ủi hơi nước nếu có thể.

Bảo quản quần áo Jersey ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Tránh treo quần áo Jersey bằng móc kim loại vì có thể làm dão móc áo. Nên sử dụng móc gỗ hoặc móc nhựa với vai rộng. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm hướng dẫn bảo quản trên nhãn mác của từng sản phẩm làm từ chất vải Jersey. 

Tổng kết 

Vải Jersey là một chất liệu phổ biến với nhiều ưu điểm nổi bật như mềm mại, co giãn tốt, thoáng khí và dễ dàng vệ sinh. Nhờ những đặc tính này, Jersey được ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc, tạo nên nhiều loại trang phục đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều xu hướng thời trang mới nhất nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !