6 loại vải len phổ biến nhất hiện nay và ứng dụng quan trọng nhất

24/04/2024

Vải len là chất liệu quen thuộc được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Không khó để bắt gặp các sản phẩm làm từ chất vải len như quần áo, thảm trải sàn cho tới các vật dụng trang trí trong nhà. Vậy vải len là gì, đặc điểm cũng như tính ứng dụng của chúng như thế nào? Bài viết dưới đây IVYmoda sẽ giải đáp cho bạn.

Vải len là gì? Nguồn gốc chất vải len

Vải len là loại vải có nguồn gốc từ nhiều loài động vật khác nhau. Nhiều người cho rằng vải len được làm từ lông cừu, nhưng thực chất sợi len còn được làm từ lông dê, lạc đà, thỏ,... Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng sản phẩm mà thành phần cấu tạo của vải len sẽ có sự khác biệt. 

Trong suốt nhiều thế kỷ, len và bông là hai nguyên liệu phổ biến được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Vải len đã được ứng dụng làm quần áo từ khoảng 8000 năm trước công nguyên, vải len lông cừu xuất hiện ở Châu Âu từ 4000 năm trước công nguyên. Cùng với vải lanh, vải len là một loại vải dệt quan trọng trong đế chế La Mã và trong suốt thời Trung cổ, thời Phục Hưng và cho tới tận ngày nay. 

Vải len là gìVải len là gì

Đặc điểm của sợi vải len

Chất lượng của vải len được xác định bằng đường kính sợi, quá trình uốn, năng suất, màu sắc và độ bền vải. Nhìn chung, vải len có những ưu và nhược điểm như sau: 

Ưu điểm chất vải len

Vải len có đặc điểm là giữ ấm tốt, không khí khi tiếp xúc với sợi len sẽ được giữ lại nhờ đó giảm thiểu được việc tiếp xúc với cơ thể và môi trường bên ngoài. Nhờ đó, khi mặc loại vải này thì cơ thể sẽ được giữ ấm. 

Do được làm chủ yếu từ lông cừu nên vải len có độ bền rất cao, không bị hao mòn khi chịu tác động từ bên ngoài. Do đó, sản phẩm từ vải len có thể giặt nhiều lần mà vẫn giữ nguyên form.

Các sản phẩm từ chất vải len vô cùng mềm mại, ít nhăn và không bị cọ sát vào người quá nhiều khi mặc. Người mặc sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc trang phục được làm từ len.

Một ưu điểm riêng biệt của vải len so với các loại vải khác đó là khả năng cách điện, chống cháy tốt. Tuỳ vào từng loại len mà khả năng chống cháy sẽ khác nhau, các dòng cao cấp có thể làm lửa cháy chậm và thậm chí là tắt hẳn khi lấy ra khỏi lửa.

Đặc điểm của vải lenĐặc điểm của vải len

Nhược điểm của chất vải 

Vải len dễ bị bung sợi, các sợi len liên kết với nhau khá rời rạc do kích thước to. Đây chính là nhược điểm lớn nhất của chất liệu này. Khi một sợi len hỏng có thể khiến các sợi liền kề khác bị bung theo, đặc biệt là đối với loại len đan thủ công.

Len cũng là loại vải dễ thấm nước, khi ngâm nước thì trọng lượng vải len sẽ tăng lên đáng kể. Điều này gây khó khăn cho việc giặt giũ và phơi khô cũng như bảo quản trong thời gian dài rất dễ bám mùi ẩm mốc.

Đặc điểm của vải lenĐặc điểm của vải len

ĐỌC THÊM: Vải Soy Silk - Nguồn gốc và ứng dụng quan trọng trong thời trang

Phân loại các dòng vải len trên thị trường 

Có rất nhiều các loại len khác nhau trên thị trường, bao gồm:

Vải len Merino

Đây là một trong những loại len phổ biến nhất trên thế giới. Len Merino có đường kính dưới 20 micron, điều này khiến nó trở thành một trong các loại len chất lượng nhất hiện nay.

Vải len Cashmere

Cashmere là một loại len đắt tiền và sang trọng hiện nay, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Với đường kính sợi  nhỏ 18 micron, vải Cashmere cũng mềm và mịn tương tự len Merino. Tuy nhiên, giá len Cashmere khá cao bởi những con dê Cashmere chỉ có thể sản xuất khoảng 150g len mỗi năm.

Phân loại chất liệu lenPhân loại chất liệu len 

Vải len Mohair

Len Mohair có nguồn gốc từ loài dê Angora, sợi len dày và lượn sóng rất tốt. Những năm 1970 và 1980, Mohair rất được thịnh hành để làm thành áo len hoặc trải thảm Mohair. Cho tới nay, những sản phẩm từ Mohair vẫn được ứng dụng nhiều trong đời sống.

Len Alpaca

Len Alpaca được làm từ lông của lạc đà Alpaca non với sợi lông nhỏ tới 15 micron. Đây là loại len mỏng, mềm mại, lý tưởng để sản xuất các loại quần áo len. 

Vải len Angora

Len Angora được biết đến là loại len mềm và mịn màng hơn cả len Cashmere. Chất liệu được sử dụng trong sản xuất thời trang cao cấp. 

Vải len Vicuna

Vicuna là họ hàng của Alpaca có nguồn gốc độc quyền ở Peru. Len Vicuna là chất vải len đắt nhất tồn tại cho tới giờ. Vì Vicuna sinh sống tại độ cao hơn 4000m trên mặt biển nên lông của chúng vô cùng ấm. 

Phân loại chất liệu lenPhân loại chất liệu len

Ứng dụng của vải len trong đời sống

Vải len được nhiều người yêu thích và lựa chọn sử dụng vào mùa đông. Với nhiều tính năng như chống nhiệt, chống bụi bẩn, an toàn với người dùng nên vải len được sản xuất thành áo len, áo khoác, quần len, mũ len, bao tay, khăn choàng,... 

Ngoài ra, vải len cũng được dùng để làm đồ trang trí nội thất nhờ tính thẩm mỹ cao, giữ nhiệt tốt. Các sản phẩm từ len có thể kể đến như chăn lông, thảm lau chân, bọc sofa,... 

Ứng dụng vải lenỨng dụng vải len

MUA NGAY: Set Bộ Len IVYmoda

Tổng kết 

Vải len là chất liệu được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Trang phục làm từ chất liệu này cũng vô cùng tiện lợi và mang tính thẩm mỹ cao. Để tham khảo các sản phẩm đẹp từ chất liệu vải len, vui lòng truy cập website IVYmoda ngay hôm nay. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !