Vải Merino Wool: Nguồn gốc, ưu nhược điểm và cách phân biệt chính xác

17/05/2024

Vải Merino Wool là chất liệu quen thuộc để sản xuất âu phục, ngoài ra chúng cũng được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong ngành thời trang. Nhờ những đặc tính nổi bật, len Merino đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực may mặc thời trang. Trong bài viết này, hãy cùng IVYmoda tìm hiểu kỹ hơn về chất vải len này nhé!

Vải Merino Wool là gì?

Merino Wool hay còn gọi là len Merino là loại len dệt từ lông cừu Merino. Đây là giống cừu được chăn thả ở trên các vùng cao nguyên tại Úc, New Zealand. Chúng được đánh giá là loài động vật cho chất lượng lông tốt nhất ở thời điểm hiện tại. 

Sợi lông của Merino có độ mảnh chỉ từ 11-25 micron, mảnh hơn nhiều so với tóc người (khoảng 50 micron). Nhờ vậy, vải Merino Wool mang lại cảm giác vô cùng mềm mại, mịn màng khi tiếp xúc với da.

Vải Merino Wool là gìVải Merino Wool là gì

Quy trình sản xuất len Merino Wool

Lông cừu Merino được thu hoạch vào mùa xuân khi cừu thay lông. Quá trình thu hoạch được thực hiện thủ công hoặc bằng máy móc hiện đại, đảm bảo không gây tổn thương cho cừu. Lông cừu sau khi thu hoạch được phân loại theo độ dài, độ mịn và màu sắc. Sau đó, lông được rửa sạch và trải qua các công đoạn xử lý khác để loại bỏ tạp chất và chuẩn bị cho quá trình kéo sợi.

Quá trình kéo sợi được tiến hành bằng máy móc hiện đại, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác để tạo ra những sợi len đồng đều, mịn màng. Tiếp đến là công đoạn nhuộm màu, được thực hiện bằng các loại thuốc nhuộm chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. 

Sợi len Merino Wool được dệt thành vải bằng máy dệt kim hoặc dệt thoi. Vải Merino Wool sau khi dệt được hoàn thiện bằng các công đoạn như cắt may, kiểm tra chất lượng và đóng gói.

Quy trình sản xuất Merino WoolQuy trình sản xuất Merino Wool

ĐỌC THÊM: Vải Georgette - Cách phân loại và tính chất chung của Georgette

Ưu và nhược điểm chất len Merino

Vải Merino được biết tới là chất vải tốt nhất trên thế giới, vậy chúng có điểm gì đặc biệt hơn các loại vải Wool khác? Dưới đây là chi tiết ưu và nhược điểm chất vải Merino:

Ưu điểm

Mềm mại và mịn màng: Vải Merino Wool mang lại cảm giác vô cùng mềm mại, mịn màng khi tiếp xúc với da, giúp người dùng thoải mái tối đa khi diện những trang phục từ len Merino.  

Khả năng giữ ấm tốt: Mặc dù mỏng nhẹ, vải Merino Wool lại có khả năng giữ ấm tuyệt vời. Cấu trúc sợi lông độc đáo giúp tạo ra các túi khí siêu nhỏ, giữ nhiệt hiệu quả cho cơ thể, giúp bạn luôn cảm thấy ấm áp trong những ngày se lạnh.

Khả năng điều hòa nhiệt độ: Vải Merino Wool có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và thoát ẩm nhanh. Nhờ đó người mặc luôn cảm thấy thoải mái, khô ráo dù trong điều kiện thời tiết nóng bức hay vận động nhiều.

Kháng khuẩn tự nhiên: Lớp sáp tự nhiên trên lông cừu Merino có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc và hạn chế mùi hôi cơ thể hiệu quả. Nhờ vậy, bạn có thể tự tin sử dụng trang phục len Merino trong thời gian dài mà không lo bị ám mùi.

Chống nhăn tốt: Vải Merino Wool có độ đàn hồi cao, chống nhăn tốt.

An toàn cho da: Vải Merino Wool được làm từ chất liệu tự nhiên, không gây kích ứng da, phù hợp với cả những người có làn da nhạy cảm.

Đặc điểm chất len MerinoĐặc điểm chất len Merino

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Merino Wool cũng còn một số nhược điểm về giá cả và cách chăm sóc, bảo quản. 

Giá thành cao: So với các loại vải thông thường khác như Jersey, len Merino Wool có giá thành cao hơn do quy trình sản xuất phức tạp và nguồn nguyên liệu khan hiếm.

Dễ bị co rút khi gặp nước nóng: Nếu giặt len Merino Wool bằng nước nóng hoặc phơi nắng trực tiếp, vải có thể bị co rút và mất đi hình dạng ban đầu.

Cần được chăm sóc cẩn thận: Để giữ cho trang phục len Merino luôn bền đẹp, bạn cần giặt giũ và bảo quản đúng cách. Tránh giặt len bằng nước nóng, phơi nắng trực tiếp hoặc sấy khô bằng máy.

Đặc điểm len Merino woolĐặc điểm len Merino wool

Cách phân biệt len thường và len Merino

Phân biệt len thường và len Merino như thế nào là thắc mắc của nhiều người. Len là chất liệu sợi được dệt từ lông của những động vật như cừu và dê, trong khi len Merino lấy từ lông của cừu Merino. 

Điểm khác biệt nhất giữa 2 chất liệu này đó là len Merino mềm mịn hơn chất len thông thường. Vải Merino cũng mềm dẻo và ít co giãn hơn so với len thông thường. Khả năng giữ ấm của len Merino tốt hơn rất nhiều so với các loại len khác. 

Nếu như len thường được sử dụng cho quần áo mùa đông thì Merino Wool rất thích hợp cho cả các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, chất liệu Merino cũng có giá thành cao hơn do quy trình sản xuất phức tạp và nguồn nguyên liệu khan hiếm.

Phân biệt len MerinoPhân biệt len Merino

MUA NGAY: Đầm Công Sở Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản vải Merino Wool

Để giữ cho chất liệu len cao cấp này luôn bền đẹp như mới, việc bảo quản đúng cách là vô cùng quan trọng. Vải Merino Wool nên được giặt tay hoặc giặt máy bằng chế độ giặt len nhẹ nhàng với nước lạnh hoặc nước ấm tối đa 30°C. 

Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho len và tuyệt đối tránh các chất tẩy mạnh, nước xả vải hay máy sấy khô. Thay vì vặn xoắn, hãy vắt nhẹ nhàng để giữ form dáng cho trang phục. Phơi phẳng trên giá phơi hoặc treo trên móc rộng vai để đảm bảo độ phẳng phiu. 

Bảo quản vải Merino Wool ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Túi vải cotton hoặc giấy lụa là lựa chọn lý tưởng để bọc len khi cất giữ, giúp ngăn ngừa nấm mốc và côn trùng.

Cách bảo quản len MerinoCách bảo quản len Merino

Tổng kết 

Merino Wool là một loại vải cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, được ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc, mang lại sự thoải mái, ấm áp và an toàn cho người dùng. Hy vọng những thông tin trên mà IVYmoda cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn khi lựa chọn loại vải phù hợp cho trang phục của mình.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !