Vải Wool: Phân loại chi tiết 7 chất liệu vải len thông dụng

13/05/2024

Vải Wool là một trong những chất liệu được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay. Nhờ những ưu điểm đặc trưng như ấm áp, bền bỉ mà chất vải này được ứng dụng nhiều trong các loại trang phục đồ thể thao, đồ giữ ấm cơ thể. Vậy vải Wool là gì, ưu nhược điểm ra sao và ứng dụng trong thời trang như thế nào? Tất cả sẽ được tổng hợp qua bài viết dưới đây của IVYmoda

Khái niệm vải Wool là gì?

Vải Wool (vải len) là loại vải dệt từ gốc động vật đầu tiên trên thế giới. Sợi len được dệt từ lông cừu hoặc lông của các loại động vật như dê, thỏ, lạc đà,... Vải Wool có cấu tạo từ nguyên liệu thô với 97% protein và chất béo. 

Chất vải len có độ bền cao, khả năng giữ ấm và thấm hút mồ hôi tốt. Nhờ đó mà nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm thời trang điển hình như áo khoác, áo len, áo sơ mi,... 

Vải Wool là gìVải Wool là gì

Ưu, nhược điểm quan trọng của vải len

Tìm hiểu về ưu, nhược điểm của chất liệu len là yếu tố quan trọng để lựa chọn sản phẩm thời trang phù hợp nhất. Dưới đây là những ưu, nhược điểm của chất vải len mà bạn cần nắm được: 

Ưu điểm

Vải Wool là loại vải được sử dụng nhiều thứ 3 trên thế giới, chỉ sau vải cotton và sợi tổng hợp. Nguyên nhân là bởi chúng sở hữu nhiều ưu điểm về chất vải và độ thoải mái khi mặc. 

Chất vải Wool khá mềm mại, bông xốp và ít bị nhăn. Độ co giãn và độ đàn hồi cao, khả năng hút ẩm của vải khá tốt. Đồng thời, khả năng chịu nhiệt, cách nhiệt và cách điện cũng được đánh giá cao.

Do đó, vải rất khó cháy, cháy chậm và có thể tắt ngay sau khi lấy ra khỏi lửa. Đặc biệt, vải len có khả năng hấp thụ thuốc nhuộm trực tiếp mà không cần dùng tới hóa chất. 

Khi mặc trang phục từ vải Wool, bạn sẽ cảm nhận được sự dễ chịu, nhẹ nhàng và thoải mái. Đặc biệt, chất liệu mang tới cảm giác thoáng mát vào ban ngày, ấm áp vào ban đêm. 

Đặc điểm của chất liệu WoolĐặc điểm của chất liệu Wool

ĐỌC THÊM: Vải Crepe: Tìm hiểu đặc điểm và tính ứng dụng của chất liệu đặc biệt

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, vải Wool vẫn còn một số khuyết điểm khiến cho người dùng e ngại. Vải kém bền trong môi trường kiềm và dễ bị ám mùi, ẩm mốc nếu như không biết cách bảo quản. 

Vải cũng thuộc top những chất liệu lâu khô nên cần phơi lâu hơn so với các loại vải khác. Vải có khả năng ngậm nước khiến quá trình giặt và phơi gặp khó khăn hơn. Bên cạnh đó một số loại vải len còn dễ bai xù, xù lông sau một thời gian sử dụng. 

Đặc điểm chất liệu WoolĐặc điểm chất liệu Wool

Phân loại vải len chi tiết 

Được làm chủ yếu từ lông động vật nên đây cũng chính là đặc điểm để phân loại chất vải Wool. Sau đây là những loại vải len phổ biến nhất và đặc trưng của chúng: 

Vải Merino Wool

Vải Merino Wool, hay còn gọi là len Merino, là loại len được lấy từ lông cừu Merino. Sợi len có đường kính siêu nhỏ, chỉ từ 11-25 micron, mảnh hơn nhiều so với tóc người. Nhờ vậy, chúng  mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng khi tiếp xúc với da, không gây kích ứng, ngứa ngáy hay khó chịu. 

Vải Merino Wool có khả năng giữ ấm tuyệt vời cùng khả năng kháng khuẩn và khử mùi tự nhiên. Vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, cao gấp 30 lần so với cotton. Chúng cũng  có độ bền cao, sử dụng trong thời gian dài. Chất liệu được ứng dụng để sản xuất áo khoác, áo len, áo sơ mi, quần, đồ lót,... 

Vải cashmere Wool

Vải Cashmere Wool được làm từ lông tơ của loài dê Cashmere, là một trong những loại len đắt đỏ nhất. Chất vải có trọng lượng nhẹ, khả năng giữ nhiệt tốt hơn sợi len thông thường tới 8 lần. Sợi len Cashmere được đánh giá cao bởi sự mềm mại, ấm áp và sang trọng, mang lại trải nghiệm đẳng cấp cho người mặc.

Cashmere Wool được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc để sản xuất nhiều loại trang phục cao cấp, từ áo khoác, áo len, khăn quàng cổ đến găng tay. Ngoài ra, vải còn được sử dụng để sản xuất chăn, ga, gối, thảm và các phụ kiện sang trọng.

Cashmere woolCashmere wool

Vải Mohair Wool

Vải Mohair Wool là loại len được lấy từ lông dê Angora, được đánh giá cao bởi độ mềm mại, bóng mượt, khả năng giữ ấm tốt và độ bồng bềnh độc đáo. Nhờ vẻ đẹp ấn tượng mà chất liệu Mohair được ứng dụng nhiều trong các loại váy, áo khoác, áo len, khăn quàng cổ,... 

Vải angora Wool

Vải len Angora có nguồn gốc từ lông thỏ Angora, trọng lượng của loại vải này rất nhẹ. Sợi len Angora có độ mềm mại và mượt mà vô cùng, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái khi tiếp xúc với da. Vải có độ bóng cao, tạo nên vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho người mặc. Sợi len có cấu trúc mượt mà và phản chiếu ánh sáng tốt, giúp tạo ra hiệu ứng bóng bẩy.

Vải Alpaca Wool

Chất liệu Alpaca Wool được dệt từ sợi lông mềm mại của lạc đà Alpaca. Sợi len Alpaca có độ mềm mại và mịn màng vô cùng, tương tự như len Cashmere. Vải mang lại sự mềm mại, ấm áp, nhẹ nhàng, bền bỉ, khả năng chống thấm nước, khử mùi tự nhiên và thân thiện với môi trường.

Alpaca woolAlpaca Wool

Ứng dụng của vải Wool trong thời trang

Vải Wool là một chất liệu đa năng có thể ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang. Đây là chất liệu thường được dùng để may các loại áo len, áo khoác, chân váy,... cho mọi lứa tuổi và giới tính. Ngoài ra, vải len còn được dùng để sản xuất các sản phẩm phụ kiện như bít tất, khăn choàng,... cho mùa đông. 

Ứng dụng vải WoolỨng dụng vải Wool

MUA NGAY: Bộ Thun/Len Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản vải Wool như thế nào? 

Vải len nên được giặt tay hoặc giặt máy với chế độ nhẹ nhàng. Sử dụng xà phòng giặt len chuyên dụng hoặc xà phòng dịu nhẹ. Không vắt mạnh vải Wool, nên cuộn tròn và ấn nhẹ để nước thấm ra. Phơi phẳng vải ở trên mặt phẳng, tránh ánh nắng trực tiếp và máy sấy.

Vải len dễ bị giãn nên cần gấp gọn gàng và tránh treo móc. Cạo xù lông len bằng dao cạo chuyên dụng hoặc máy cạo lông xù. Mỗi loại len có thể có cách bảo quản riêng, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn mác quần áo. Cashmere Wool và Angora Wool cần được bảo quản cẩn thận hơn so với các loại len khác.

Cách bảo quản vải WoolCách bảo quản vải Wool

Tổng kết 

Vải Wool là một chất liệu tuyệt vời với nhiều ưu điểm nổi bật và được ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc. Hãy đến với IVYmoda để sở hữu những trang phục cao cấp được làm từ vải Wool chất lượng nhất.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !