Vải Nettle Fabric Và Những Ứng Dụng Có Thể Bạn Chưa Biết 

04/06/2024

Vải Nettle Fabric ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống trong đó phổ biến nhất là những mẫu trang phục thường ngày. Đây cũng là một trong số những chất vải thân thiện với môi trường với khả năng phân hủy cao. Tham khảo thêm thông tin chi tiết về loại vải này trong bài viết dưới đây của IVYmoda ngay nhé!

Đôi nét về vải Nettle Fabric

Chất liệu vải Nettle Fabric là lựa chọn hoàn hảo cho những sản phẩm thời trang trên thị trường hiện nay nhờ sở hữu một số đặc điểm nổi bật vượt trội. 

Khái niệm 

Vải Nettle Fabric là chất liệu được sản xuất từ cây tầm ma, bằng việc xử lý phần vỏ và thân để tạo ra các sợi vải có độ bền chắc phục vụ cho các ngành thời trang, nội thất. Cây tầm ma là thực vật được tìm thấy ở vùng Kumaon và Garhwal tại Uttarakhand thuộc vùng Himalaya. Chúng có thể sử dụng làm thực phẩm, thảo mộc hoặc cũng có thể tạo thành các loại vải phục vụ đời sống của con người. 

Nguồn gốc của chất vải này không được xác định rõ ràng, nhiều nghiên cứu chỉ ra Nettle Fabric có thể xuất hiện từ thời trung cổ cùng với các loại vải như vải lanh hay vải gai dầu. Trong thời chiến tranh thế giới ở khoảng thế kỷ 19, quân đội nước Đức đã sử dụng loại vải này để sản xuất đồng phục cho binh lính.

Hiện nay vải Nettle Fabric vẫn được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Đây là một trong số những chất liệu phổ biến nhất khu vực Châu Âu hiện tại nhờ những ưu điểm nổi bật của mình. 

Tìm hiểu chung về chất vải Nettle FabricTìm hiểu chung về chất vải Nettle Fabric 

Đặc điểm

Vải Nettle Fabric sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau, nổi bật nhất có thể kể tới như: 

Khả năng giữ ấm: Chất liệu vải này có đặc điểm là sợi vải rỗng, do đó chúng có khả năng thay đổi theo mùa để thích ứng. Trong đó sản phẩm từ loại vải này thường thoáng mát và mùa hè (tương tự như vải Flax) và ấm áp vào mùa đông (như Yak Wool), tăng khả năng giữ nhiệt một cách hiệu quả. 

Chất vải thoáng khí, khô ráo khi sử dụngChất vải thoáng khí, khô ráo khi sử dụng 

Thoáng khí: Khả năng thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt giúp cho vải Nettle Fabric được đánh giá cao và yêu thích trên thị trường hiện nay. Bạn có thể lựa chọn sử dụng chúng cho các hoạt động thể thao hay tham gia vận động ngoài trời. 

Chống giãn: Vải Nettle Fabric có độ bền bỉ, chắc chắn, chống giãn sợi vải một cách hiệu quả. Do đó ngay cả khi sử dụng trong một thời gian dài thì chất vải này vẫn giữ được form dáng như mới cho người sử dụng. 

Thân thiện với môi trường: Là chất vải được sản xuất từ thành phần chính từ cây tầm ma nên chúng rất thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiều hóa chất độc hại và hoàn toàn có khả năng tái chế. 

Thân thiện với môi trường nhờ chất liệu tự nhiênThân thiện với môi trường nhờ chất liệu tự nhiên 

Lành tính và an toàn với làn da: Thành phần sản xuất chính hoàn toàn từ thiên nhiên, không dùng tới các hóa chất nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mà không lo gây ra tình trạng kích ứng với làn da. 

ĐỌC THÊM: Vải Bison Wool - Nguồn Gốc Và Ứng Dụng Phổ Biến

Quy trình sản xuất Nettle Fabric 

Quy trình sản xuất Nettle Fabric được diễn ra với 6 bước chính từ thu thập, xử lý cây tầm ma cho tới phơi khô và cắt cây lấy sợi. 

Bước 1: Thu thấp và sơ chế cây tầm ma

Bước đầu tiên để tạo ra các loại vải Nettle Fabric là tiến hành thu thập và sơ chế cây tầm ma. Cây thường được thu hoạch vào tháng 8 hàng năm trở đi khi đã đạt chiều cao tối đa. Sau đó tiến hành sơ chế bằng cách cắt tỉa và loại bỏ lá cây. Phần lá có thể tận dụng làm phân bón hữu cơ một cách hiệu quả. 

Thu hoạch thân cây tầm maThu hoạch thân cây tầm ma

Bước 2: Ngâm cây 

Sau khi đã thu hoạch và sơ chế bỏ đi phần lá cây thì cần phải đem cây tầm ma đi ngâm trong nước ít nhất 1 tuần. Việc này sẽ giúp phá vỡ xenlulo bao quanh thân cây nhằm chiết xuất thành các sợi với kích thước khác nhau. 

Bước 3: Phơi khô thân cây 

Bước tiếp theo sau khi ngâm nước là tiến hành phơi khô hoàn toàn thân cây, bạn có thể phơi chúng dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay trong nhà kính, phòng phơi sử dụng công nghệ sấy,... Đảm bảo thân cây phải khô ráo hoàn toàn. 

Bước 4: Bẻ thân cây tầm ma 

Nếu thực hiện theo hình thức thủ công, bạn sẽ tiến hành bẻ thân cây tầm ma để lấy sợi. Trong đó bắt đầu từ việc bóp phẳng thân cho tới khi chúng tách ra sau đó tách chúng ra theo vết nứt, lấy phần thân trong lớp vỏ ra để lấy sợi. Khi thực hiện theo hình thức công nghiệp thì sẽ dùng tới những công cụ tách hiện đại hơn để tăng hiệu suất. 

Bước 5: Làm mềm sợi 

Có được các sợi mỏng ở bước thứ 4, bạn sẽ tiếp tục làm mềm các sợi bằng cách chải chúng với  những dụng cụ có các răng lược dày. Việc này sẽ giúp loại bỏ các phần thừa còn lại khi lấy sợi cũng như giúp sợi vải được mềm mại hơn rất nhiều. 

Làm mềm và tiến hành kéo sợiLàm mềm và tiến hành kéo sợi 

Bước 6: Tiến hành kéo sợi 

Sợi vải từ cây tầm ma sẽ được kéo trên một máy kéo sợi thủ công/công nghiệp thành những cuộn chỉ nhỏ sau đó cho vào khung dệt để tạo thành từng tấm vải. Bước này tạo ra thành phẩm hoàn thiện và mang bán ra thị trường. 

Ứng dụng của chất vải Nettle Fabric

Vải Nettle Fabric được sử dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, chủ yếu là thời trang và nội thất. 

Trong thời trang: Chất liệu vải này được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang như quần, áo sơ mi, áo thun, áo khoác,  váy, đầm hay các loại phụ kiện thời trang như khăn, túi, mũ,... Một số khác được dùng làm quần áo bảo hộ, quần áo lao động. 

Ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm thời trangỨng dụng vào sản xuất các sản phẩm thời trang 

Trong lĩnh vực nội thất: Trong lĩnh vực nội thất, vải Nettle Fabric được dùng làm khăn trải bàn, thảm decor, thảm lót bàn, ghế, chân giường hay những loại rèm cửa. Hiện nay nhờ có màu sắc đa dạng, chúng còn được sử dụng làm chăn, ga hay các đồ dùng nội thất khác. 

Một vài ứng dụng quan trọng khácMột vài ứng dụng quan trọng khác 

MUA NGAY: Áo Peplum Nữ IVYmoda 

Hướng dẫn cách chăm sóc vải Nettle Fabric đúng nhất

Để giữ cho vải Nettle Fabric luôn bền đẹp và chắc chắn thì quá trình chăm sóc và bảo quản đóng vai trò cực kỳ quan trọng, trong đó: 

Cách giặt vải: Có thể giặt vải bằng tay hoặc dùng máy giặt ở chế độ nhẹ, dùng nước độ ấm 30 độ, không quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm ảnh hưởng tới cấu trúc của sợi vải trong quá trình sử dụng thời gian dài. 

Sử dụng hóa chất: Không sử dụng các chất hóa học, chất tẩy rửa mạnh để tránh làm ảnh hưởng tới màu sắc của chất vải đồng thời không gây ra tác động tới làn da của người dùng. 

Cách phơi vải: Phơi vải ở những nơi thoáng mát, có gió và không phơi trực tiếp dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời để tránh bị bay màu. Khi phơi để vải dọc, không gấp vải hay vò để hạn chế tình trạng nhăn. 

Cách bảo quản chất liệu luôn bền và đẹpCách bảo quản chất liệu luôn bền và đẹp 

Tổng kết 

Như vậy những thông tin liên quan đến vải Nettle Fabric và tính ứng dụng của chúng trên thị trường đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Nếu bạn muốn biết thêm những tin tức khác về thời trang, phong cách và phối đồ, hãy nhanh chóng theo dõi ngay IVYmoda để được cập nhật nhé! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !