Vải Rami - Những Ứng Dụng Tốt Nhất Của Chất Liệu Vải Gai

27/05/2024

Vải Rami là một loại vải thân thiện với môi trường, được làm từ thân cây tầm ma Trung Quốc. Với nhiều ưu điểm nổi bật, chất liệu này được xem là sự thay thế có tính bền vững cho các loại sợi tổng hợp khác. Vậy cụ thể chất vải Rami là gì? Cách chúng ứng dụng vào đời sống như thế nào? Cùng IVYmoda giải đáp mọi thứ qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chất vải Rami là gì?

Vải Rami được tạo ra từ sự kết hợp giữa sợi len tự nhiên và sợi gai (liên quan đến họ cây tầm ma Trung Quốc). Với độ bền cao cùng khả năng chống lại mọi loại vi khuẩn, nấm mốc, chất liệu bền vững này đang dần trở nên phổ biến trong ngành thời trang và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, Rami còn phát triển khỏe mạnh mà không cần bất kỳ loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay hóa chất nào, rất thân thiện với môi trường. Là lựa chọn thay thế hiệu quả cho các loại vải tổng hợp gốc dầu, bền bỉ gấp đôi Linen hoặc thậm chí còn bền hơn khi ướt.

Khái quát chất vải Rami là gì?

Khái quát chất vải Rami là gì?

Ưu, nhược điểm chính của sợi vải Rami

Chất liệu vải Rami có nhiều ưu điểm nổi bật như tính bền bỉ, chắc chắn, kháng khuẩn. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần nắm rõ những nhược điểm cần cải thiện của chất liệu này để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. Bao gồm:

Ưu, nhược điểm chính của dòng vải Rami

Ưu, nhược điểm chính của dòng vải Rami

Ưu điểm nổi trội

Chống các tác nhân gây hại: Nhờ các thành phần đặc biệt bên trong sợi vải nên Rami có đặc tính kháng khuẩn, chống lại sự phát triển của nấm mốc một cách tự nhiên, ngay cả trong môi trường ẩm ướt. Không chỉ vậy, Rami còn mang lại sự thông thoáng, thoải mái cho người tiêu dùng, góp phần nâng cao tuổi thọ của sản phẩm.

Dễ nhuộm màu: Với cấu trúc sợi tự nhiên, hấp thụ thuốc nhuộm tốt hơn Cotton. Sợi vải gai có thể tạo ra đa dạng màu sắc cho sản phẩm, đem lại vẻ đẹp độc đáo cùng sự linh hoạt cao trong các thiết kế thời trang và trang trí nội thất.

Đặc điểm chung của chất liệu Rami

Đặc điểm chung của chất liệu Rami

Giữ form dáng tốt: Nếu sử dụng chất liệu này không cần phải lo lắng về việc bị nhăn hay biến dạng sau thời gian dài sử dụng. Sợi vải Rami giữ form dáng tốt nên được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quần áo, đặc biệt là những dòng trang phục lấy sự chắc chắn làm tiêu chí.

Chịu được nhiệt độ cao: Sợi Rami chịu được nhiệt độ cao trong quá trình giặt, giúp loại bỏ mọi vết bẩn và vi khuẩn trên bề mặt vải một cách nhanh chóng. Đặc biệt, sự chịu nhiệt của chúng mang lại cảm giác êm ái khi mặc, giúp sản phẩm luôn giữ được hình dáng, màu sắc sau mỗi lần giặt.

Sự bền bỉ: Tương tự như vải Dyneema hay Vectran, chất liệu vải gai có độ bền kéo vượt trội, gấp 8 lần bông và gấp 7 lần lụa. Điều này cho thấy sự liên kết giữa các phân tử vô cùng chắc chắn, giúp sản phẩm có thể chịu được lực căng, kéo dãn mạnh mà vẫn không bị phá vỡ hay xảy ra tình trạng hư hại.

Nhược điểm cần khắc phục

Một trong những yếu điểm lớn nhất của chất vải Rami là độ đàn hồi cùng khả năng chống mài mòn thấp nên cần được bảo quản cẩn thận để giữ được vẻ đẹp chất lượng của chúng. Hơn nữa, quy trình sản xuất chất vải này cũng khá tốn kém do việc thu hoạch, trang trí cần nhiều lao động và kỹ thuật, làm tăng chi phí giá thành sản phẩm cuối cùng.

ĐỌC THÊM: Vải Olefin - Chất Vải Ngoài Trời Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Ứng dụng dòng vải Rami vào trong đời sống

Sợi vải gai không chỉ là một vật liệu dệt may thông thường, mà còn là nguồn tài nguyên đa dạng cho nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Từ trang trí nội thất đến các items thời trang phong cách. Một số ứng dụng thịnh hành nhất hiện nay như:

May trang phục

Loại vải này được các thương hiệu thời trang bền vững sử dụng chủ yếu trong áo sơ mi, quần tây, khăn quàng cổ vì tính thoáng khí và độ bền cao. Các thiết kế từ Rami thường có vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp, có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, từ casual hàng ngày đến trang phục cho các dịp đặc biệt. Đặc biệt, khả năng giữ nhiệt, làm mát của chúng rất thích hợp với thời tiết Việt Nam.

Đầm chất liệu vải Rami

Đầm chất liệu vải Rami

Trang trí nội thất

Trong lĩnh vực trang trí nội thất, sợi gai thường xuất hiện trong các items như khăn trải bàn, ga trải giường, vỏ gối, chăn, rèm cửa,..Bề mặt mềm mại của dòng vải Rami làm cho không gian sống trở nên độc đáo, ấm cúng hơn. 

Sản xuất giấy

Sợi ngắn từ quá trình sản xuất vải Rami được tái chế lại để sản xuất giấy, điển hình là các loại giấy chất lượng cao như giấy bạc và giấy thuốc lá. Có thể thấy rằng, việc sử dụng sợi vải này không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống an toàn.

Rami ứng dụng làm giấy bạc thuốc lá

Rami ứng dụng làm giấy bạc thuốc lá

Các ứng dụng khác

Ngoài các ứng dụng đã kể trên, chất liệu vải Rami còn được ưa chuộng trong việc làm đồ trang sức và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên và sáng bóng của sợi vải. Tính linh hoạt cùng sự mềm mại của chúng là nguồn cảm hứng lớn cho các nghệ nhân điêu khắc tạo ra những món đồ thủ công bắt mắt, thu hút.

MUA NGAY: Set Bộ Đồ Công Sở Nữ IVYmoda

Chi tiết cách bảo quản chất liệu vải gai Rami an toàn

Khi chăm sóc chất vải Rami, quan trọng phải xem nhãn chăm sóc vải trên quần áo của bạn, vì chúng thường thay đổi tùy theo cách pha trộn sợi và quy trình sản xuất. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn có thể xem qua:

Việc giặt, ủi ở chế độ cao thường không gây hại cho chất xơ Rami. Tuy nhiên, nếu chúng được trộn với các loại sợi khác thì độ co giãn có thể bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, hãy giặt máy bằng nước lạnh, đặt chế độ nhẹ nhàng hoặc tốt nhất là nên giặt tay, giúp bảo quản vẻ đẹp và độ bền của sản phẩm.

Để tránh làm hỏng sợi vải, không nên ủi những nếp nhăn trên vải. Vì việc ủi liên tục có thể khiến sợi vải bị đứt, nếu có ủi hãy đặt nhiệt thấp trước khi tiến hành.

Cách chăm sóc vải Rami

Cách chăm sóc vải Rami

Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã tích góp cho mình những kiến thức bổ ích về vải Rami cũng như hiểu được đặc điểm cùng tính ứng dụng đặc trưng của chúng trong đời sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất về các xu hướng thời trang hiện nay nhé.

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !