Vải Umi: Nguồn gốc, ưu điểm và công dụng nổi bật

08/05/2024

Vải Umi với những ưu điểm vượt trội đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ thời trang. Bài viết này IVYmoda sẽ giúp bạn tìm hiểu về đặc tính, ưu nhược điểm và ứng dụng của chất liệu này trong ngành may mặc hiện nay.

Vải Umi là gì? 

Chất vải Umi ra đời vào năm 1883, là loại vải dệt từ sợi tự nhiên kết hợp với nhân tạo. Nói cách khác, đây chính là chất liệu bán tổng hợp. Chất liệu này được đánh giá là thân thiện với làn da. Bên cạnh đó, độ thoáng mát và thấm hút cao cũng là ưu điểm nổi bật của chất vải rất thích hợp để sử dụng ở các quốc gia có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. 

Vải umi là gìVải umi là gì 

Đặc trưng chất vải Umi

Bề mặt của vải vô cùng mềm mại, khi chạm vào có cảm giác mượt mà, nhẹ nhàng. Khả năng thấm hút của vải tương đối tốt, không có hiện tượng bám dính vào cơ thể gây khó chịu. Chất vải có độ rũ tương tự vải Mango, mang đến vẻ bồng bềnh đẹp mắt cho trang phục. 

Tuy nhiên, vải Umi có độ bền không cao, dễ sinh ẩm mốc nếu bảo quản trong môi trường ẩm ướt. Nguyên nhân là bởi thành phần có chứa bột gỗ thiên nhiên như tre, nứa. Chất vải không bền với lửa, axit hoặc kiềm. 

Đặc trưng của chất liệu umiĐặc trưng của chất liệu umi

Các loại vải Umi trên thị trưng

Tương tự như vải Knit, vải Umi cũng có rất nhiều cách phân loại khác nhau với những đặc điểm riêng biệt, cụ thể: 

Umi Hàn

Umi Hàn là chất vải pha ít chất hoá học nhất với hơn 90% là tự nhiên từ sợi tre, nứa. Do đó nó có khả năng thấm hút và giữ khô thoáng tốt nhất trong số các loại vải hiện nay. Ngoài ra, chất liệu Umi Hàn cũng vô cùng mềm mại, không bị khô cứng như các loại vải pha hoá chất khác trên thị trường. Loại vải này thường được ứng dụng trong lĩnh vực may mặc, đặc biệt là may những chiếc áo phông streetwear. 

Phân loại chất liệu umiPhân loại chất liệu umi 

Umi trơn

Vải Umi trơn là chất vải đơn sắc, không có bất cứ hoa văn hay hoạ tiết nào trên bề mặt. Chất liệu có độ bền cao hơn cùng khả năng co giãn tốt hơn so với Umi Hàn. Tuy nhiên, nó vẫn có khả năng thấm hút và tạo cảm giác mát mẻ cho cơ thể trong những ngày trời nắng nóng. 

ĐỌC THÊM: Vải Lì Ven Fabric - chất liệu độc quyền nổi bật trong làn sóng thời trang

Umi dạ

Umi dạ là loại vải được dệt từ sợi bán tổng hợp thiên nhiên pha với polyester. Vải được ép chặt nên có khả năng giữ nhiệt tốt. Mặc dù có đặc tính giữ ấm nhưng vải không nặng như những loại dạ thông thường. Thay vào đó, Umi dạ vẫn giữ được sự nhẹ nhàng và mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc. 

Umi hoạ tiết

Nếu như Umi trơn không có bất cứ chi tiết nào trên bề mặt vải thì vải Umi hoạ tiết có tính thẩm mỹ cao hơn nhờ chi tiết in, thêu bắt mắt. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại vải hoạ tiết phong phú, đáp ứng nhu cầu và sở thích người dùng. Những hoạ tiết như hoa, kẻ ngang, kẻ sọc,... của Umi được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi. 

Phân loại chất liệu umiPhân loại chất liệu umi 

Ứng dụng vải Umi trong đời sống hàng ngày

Chất liệu Umi được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang, dệt may và nhiều ngành khác. Tuy nhiên, việc ứng dụng chất vải Umi trong thời trang đòi hỏi những tiêu chuẩn khá khắt khe. Chất liệu được dùng nhiều để may quần áo, đặc biệt là đồ dành cho phái nữ ở vùng khí hậu nóng ẩm. 

Khả năng hút ẩm của vải luôn giúp cho người mặc cảm thấy khô ráo, thoải mái. 

Nhờ tính năng thoáng khí và hút ẩm tốt, Umi được dùng để làm vỏ gối và đệm. Sản phẩm gối, đệm Umi có thể mang lại giấc ngủ thoải mái và ngăn ngừa mồ hôi đọng lại trên bề mặt gối, đệm.

Vải cũng được sử dụng để trang trí đồ nội thất, các ứng dụng đó là rèm cửa, tấm phủ bàn, tấm lót,... Ngoài ra, chúng cũng được dùng trong sản xuất một số dụng cụ y tế như khăn lau, băng gạc nhờ tính năng hút ẩm và thoáng khí. 

Ứng dụng vải umiỨng dụng vải umi

MUA NGAY: Chân Váy Bút Chì Nữ IVYmoda 

Phương pháp bảo quản chất liệu Umi hiệu quả 

Để bảo quản và sử dụng vải Umi có thành phần từ sợi tự nhiên, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Khi giặt vải Umi, sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa nhẹ và tránh ngâm vải quá lâu với bột giặt. Nên giặt riêng đồ umi bằng tay để tránh bị phai màu với các quần áo khác. Giặt bằng nước lạnh và hạn chế vắt hay xoắn mạnh vải. 

Phơi quần áo trong điều kiện thời tiết mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào vải để bảo vệ độ bền màu. Ủi vải ở nhiệt độ trung bình, tránh nhiệt độ cao sẽ làm hỏng cấu trúc của sợi vải. 

Cách bảo quản chất liệu umiCách bảo quản chất liệu umi

Tổng kết 

Vải Umi là chất liệu phổ biến với giá thành trung bình, rất phù hợp để sử dụng hàng ngày. Chỉ cần tuân thủ theo các bước bảo quản trên, bạn có thể yên tâm trang phục từ vải Umi luôn được bền đẹp như mới. Để tham khảo thêm nhiều sản phẩm thời trang đẹp và chất lượng, vui lòng truy cập website IVYmoda ngay hôm nay! 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !