Vải Scuba - Đặc Điểm, Quy Trình Và Tính Ứng Dụng Trong Đời Sống

20/05/2024

Vải Scuba không chỉ là một xu hướng thời trang mà chúng còn là lựa chọn hoàn hảo cho các ứng dụng khác trong đời sống. Với tính linh hoạt, thoải mái cùng khả việc bảo quản dễ dàng, chất liệu này đã được ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy thế nào là chất vải Scuba? Đặc điểm, quy trình sản xuất thế nào? Cùng IVYmoda làm rõ qua bài viết này.

Khái quát chung về vải Scuba là gì?

Vải Scuba hay còn được gọi là Neoprene là chất liệu được làm từ polyester hoặc nylon kết hợp với một lượng nhỏ sợi elastane để tạo ra vải có độ co giãn cao. Ngoài ra, với cấu trúc dày cùng tính đàn hồi tốt giúp loại vải này trở nên rất phù hợp cho việc may các loại trang phục như váy xòe, áo len, áo khoác và nhiều items khác.

Nhiều người cho rằng, Neoprene chỉ thực sự phù hợp với quần áo rộng rãi, mặc dù độ co giãn là điểm mạnh để chúng làm nên các trang phục thể thao bó sát nhưng khả năng thoáng khí kém sẽ khiến chúng bị hạn chế hơn.

Tìm hiểu vải Scuba là gì?

Tìm hiểu vải Scuba là gì?

Đặc điểm chung của chất liệu Scuba

Chất liệu Scuba nổi tiếng do sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như giữ nhiệt, tôn dáng, giữ nếp gấp,...Tuy nhiên, chất vải này cũng có những nhược điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự thoải mái, bền bỉ trước khi mua sản phẩm. Bao gồm:

Đặc điểm chung của chất liệu Scuba

Đặc điểm chung của chất liệu Scuba

Ưu điểm vượt trội

Giữ nhiệt tốt: Chất vải Scuba có khả năng giữ nhiệt rất tốt, giúp cơ thể luôn được giữ ấm trong thời tiết lạnh. Thường được sử dụng để làm wetsuit cho thợ lặn, người lướt sóng hoặc các môn thể thao dưới nước khác. Chúng không chỉ mang lại sử thoải mái mà còn giúp tăng cường hiệu suất làm việc cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người mặc.

Độ co giãn cao: Với khả năng co giãn nổi trội, Neoprene cho phép người mặc có thể di chuyển một cách dễ dàng, êm ái mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Rất phù hợp cho các hoạt động thể thao và vận động mạnh.

Tôn dáng: Sợi vải này ôm sát cơ thể, tạo ra vẻ ngoài gọn gàng, tôn dáng. Điều này giúp người mặc cảm thấy tự tin và thoải mái trong nhiều trường hợp khác nhau, từ đi chơi, đi hẹn hò, gặp mặt người thân, gia đình.

Dày dặn: Chất liệu vải Scuba với đặc tính dày và đàn hồi, có thể giúp làm mờ và che giấu các khuyết điểm trên cơ thể. Tạo ra một diện mạo trơn tru, khỏe khoắn mà không cần lộ ra những điểm không hoàn hảo.

Chống nước: Tương tự như Abaca, nhờ khả năng chống thấm nước xuất sắc, loại vải này đảm bảo trang phục hay các sản phẩm khác luôn giữ được sự khô ráo và an toàn khi tiếp xúc với nước.

Ưu điểm chính của chất vải Scuba

Ưu điểm chính của chất vải Scuba

ĐỌC THÊM: Vải Kapok - Chất Liệu Dẫn Đầu Xu Hướng Thời Trang Bền Vững

Nhược điểm cần khắc phục

Không phân hủy sinh học: Mặc dù Neoprene mang lại nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ và độ bền nhưng đây là một loại vải tổng hợp không phân hủy sinh học. Việc vứt bỏ sản phẩm Neoprene sẽ gây ra những tác động xấu đến môi trường. Điều này cần được xem xét khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.

Tránh nhiệt độ cao: Chất vải này có thể bị hỏng hoặc tan chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Do đó, cần phải cẩn thận khi giặt, ủi hoặc sấy khô bằng máy.

Không thoáng khí: Scuba không thoáng khí, có thể gây cảm giác nóng bức và khó chịu khi mặc trong thời gian dài, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng.

Mất form khi kéo căng: Khi vải Scuba bị kéo căng, các mẫu hoa văn trên vải có thể bị biến dạng, làm mất đi tính thẩm mỹ ban đầu. Đặc biệt là những ứng dụng yêu cầu sự kéo căng lớn, các nhà sản xuất cần tính toán và lựa chọn kỹ càng để tránh hiện tượng biến dạng không mong muốn.

Hạn chế của dòng vải Scuba

Hạn chế của dòng vải Scuba

Những dòng vải Scuba phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trong các dòng vải Scuba phổ biến nhất, có hai biến thể chính là Polychloroprene gốc dầu mỏ và Polychloroprene gốc đá vôi. Chi tiết như sau:

Polychloroprene gốc dầu mỏ

Hầu hết các loại vải Scuba được gắn nhãn Neoprene đều là Polychloroprene gốc dầu mỏ , chúng được tạo ra bằng butadiene, một chất dẫn xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch. Chất liệu này không bền vững vì nó có nguồn gốc từ dầu mỏ và không được ưa chuộng bằng polychloroprene có nguồn gốc từ đá vôi.

Polychloroprene gốc đá vôi

Dạng Polychloroprene này mới chỉ được phát triển trong thời gian gần đây. Khác với Polychloroprene được làm từ butadiene, vật liệu này thường được sử dụng để sản xuất polyme bằng cách dùng các hóa chất có nguồn gốc từ đá vôi nên có tính bền vững hơn Neoprene hay Seagrass.

Những biến thể của vải Scuba

Những biến thể của vải Scuba

Ứng dụng chất liệu vải Scuba vào trong thực tiễn

Với tính linh hoạt và đa dạng, vật liệu Scuba đã được áp dụng vào nhiều lĩnh vực thực tiễn khác nhau, từ thời trang, y tế, trang phục cho thợ lặn. Dưới đây là một số ứng dụng điển hình:

Các sản phẩm may mặc

Chất vải Scuba có vô số mục đích sử dụng nhưng phần lớn được dùng trong thời trang. Chúng thường xuất hiện trong các items như áo sweater, váy ôm sát, váy xòe, đồ bơi hay thậm chí là trang phục thể thao. Do thành phần đặc biệt của loại vải này, Neoprene cũng rất phù hợp cho quần áo neon sáng màu.

Áo sweater chất liệu vải Scuba

Áo sweater chất liệu vải Scuba

Lĩnh vực y tế

Trong lĩnh vực y tế, nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất găng tay cao su tổng hợp, một lựa chọn đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt khi ngành y tế quan tâm đến những bệnh nhân có dị ứng với mủ cao su. Bên cạnh đó, các món đồ như đệm nằm cũng được làm từ chất vải này, chúng cung cấp sự êm ái, độ bền trong gian dài sử dụng.

Trang phục cho thợ lặn

Khả năng cách nhiệt, chống lạnh cũng như đẩy nước của Neoprene đã khiến chất này sớm nổi lên như một chất liệu dành cho những bộ độ lặn. Trước khi Neoprene ra đời, các thợ lặn buộc phải sử dụng các thiết bị phức tạp làm hạn chế chuyển động và thời gian họ có thể ở dưới nước, ngày nay hầu hết tất cả các bộ đồ lặn đều được làm bằng vải Scuba.

Wetsuit chất liệu vải Scuba

Wetsuit chất liệu vải Scuba

Ứng dụng khác

Ngoài những ứng dụng trên, Scuba cũng được áp dụng vào môi trường quân sự và giao thông vận tải. Các miếng đệm cao su tổng hợp rất tuyệt vời để bịt kín cửa sổ và vỏ điện, đồng thời chúng cũng được sử dụng làm chất cách ly tiếng ồn trong máy biến áp điện. Ngoài ra, chất vải này còn được dùng để giảm xóc, bọc ống mềm, đai truyền lực và nhiều ứng dụng khác.

MUA NGAY: Áo Sơ Mi Nữ IVYmoda 

Kết luận

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có thể nắm rõ hơn về sợi vải Scuba cũng như ưu, nhược điểm cùng tính ứng dụng phổ biến của chúng trong thời trang và đời sống. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật thêm nhiều tin tức chất lượng về cách phối đồ và các xu hướng thời trang hiện tại nhé.

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !