Vải Selvedge Denim Và Cách Phân Biệt Với Các Dòng Denim Phổ Biến

13/05/2024

Vải Selvedge Denim nổi tiếng với độ bền cùng cấu trúc chặt chẽ hơn các dòng Denim khác, loại vải này thường có sự phai màu khá đặc biệt sau khoảng thời gian dài sử dụng. Vậy cụ thể chất vải Selvedge Denim là gì? Có ưu, nhược điểm gì nổi bật? Cùng IVYmoda khám phá tất tần qua bài viết dưới đây.

Vải Selvedge Denim là gì?

Vải Selvedge Denim là chất liệu được làm trên máy dệt con thoi, mang đến loại vải hẹp với đường dệt vô cùng chắc chắn. Nghĩa là, khi con thoi đi qua chiều ngang của khổ vải, nó không cắt đứt sợi ngang mà còn hình thành nên cấu trúc liền mạch, không bị chia cắt. Giúp chúng bền và nặng hơn, tạo ra các viền màu sắc chạy dọc theo mép ngoài của đường may (thường là màu đỏ hoặc cam).

Ngoài ra, sợi vải này thường có giá thành cao hơn các loại Denim khác. Nếu bạn thực sự muốn đầu tư vào một sản phẩm chất lượng cao, thì Selvedge Denim là lựa chọn phù hợp nhất.

Nắm rõ về chất vải Selvage Denim 

Nắm rõ về chất vải Selvedge Denim 

Quy trình sản xuất chất vải Selvedge Denim

Chất vải Selvedge Denim thuộc một trong những dòng Denim (Raw Denim, Dry Denim, Selvedge Denim, Stretch Denim) được ưa chuộng nhất hiện nay. Do đó, quy trình sản xuất khá công phu và cần sự tỉ mỉ, cẩn thận. Dưới đây là một số bước quan trọng để tạo ra dòng vải này:

Bước đầu cần thu hoạch bông, ginning và chuyển thành kiện lớn. Sau đó, bông được chia ra thành nhiều túi nhỏ rồi chuyển đến các máy kéo sợi để tạo thành các sợi dài.

Tiếp theo, nhuộm chàm các sợi này để tạo ra màu xanh đặc trưng của sợi vải Selvedge Denim. Khi đã có đầy đủ sợi nhuộm và sợi trắng, chúng sẽ được dệt thành vải. 

Cụ thể, sợi màu xanh (sợi dọc) sẽ được dệt gần hơn so với sợi trắng (sợi ngang) để tạo ra mẫu vải với màu sắc đặc trưng.

Sau quá trình dệt, các sợi rời và xơ thừa sẽ được loại bỏ để sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn. Cuối cùng, đặt vải thành cuộn chuẩn bị cho việc xuất kho hoặc may trực tiếp thành sản phẩm.

Quá trình sản xuất sợi vải Selvage Denim

Quá trình sản xuất sợi vải Selvedge Denim

ĐỌC THÊM: Vải Chambray - So Sánh Chambray Với Chất Liệu Vải Denim

Đặc điểm chung của chất liệu vải Selvedge Denim

Sợi vải Selvedge  Denim có những đặc điểm riêng biệt, khiến cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến trong đa dạng lĩnh vực. Tuy vậy, chất vải này cũng mang cho mình những nhược điểm và hạn chế nhất định. Cụ thể:

Ưu, nhược điểm chính của Selvage Denim

Ưu, nhược điểm chính của Selvedge Denim

Ưu điểm chính

Chất liệu Selvedge Denim được khách hàng ưa chuộng vì sự cứng cáp cùng độ bền cao do chúng được dệt từ sợi cotton. Bên cạnh đó, việc pha trộn với polyester cũng giúp giảm thiểu việc co rút, tránh bị nhăn. Nhờ các đặc tính đó, chúng thường xuất hiện trong các items như áo khoác, quần jean, áo sơ mi, ghế sofa, chăn, ga,...

Nhược điểm và hạn chế

Một trong những điểm yếu chính của Selvedge Denim là khả năng co giãn thấp. Với cấu trúc vải chặt chẽ và không có sự đàn hồi của sợi lycra hay spandex như các loại Denim thông thường. 

Loại vài này thường không linh hoạt và thoải mái nhưng lại giữ được form cực kỳ tốt. Chính vì vậy chúng thường không được ưu tiên lựa chọn làm quần áo thể thao hoặc đồ lót, items yêu cầu cao về sự co giãn cao để hoạt động thoải mái và tự nhiên.

Ứng dụng của Selvedge Denim trong thực tiễn

Với tính chất cứng cáp, bền bỉ và màu sắc đặc trưng, Selvedge Denim đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật nhất:

Thời trang: Chúng thường được sử dụng để làm quần jeans, áo khoác, áo sơ mi, váy, quần short,...Sản phẩm từ chất liệu vải Selvage Denim thường được ưa chuộng bởi vẻ ngoài độc đáo và bắt mắt.

Nội thất: Selvedge Denim cũng được sử dụng để bọc ghế sofa, ghế túi, chăn ga gối đệm và các sản phẩm nội thất khác. Sự cứng cáp và bền bỉ của loại vải này là lựa chọn hoàn hảo cho các sản phẩm để trang trí không gian sống.

Phụ kiện: Với độ bền cùng tính thẩm mỹ cao làm cho các sản phẩm phụ kiện trở nên sang trọng, đẳng cắp hơn. Một số items có thể kể đến như túi xách, ví, dây đeo, nón.

Áo khoác jean Selvage Denim

Áo khoác jean Selvedge Denim

Phân biệt Raw Denim và Selvedge Denim

Cả Selvedge Denim và Raw Denim đều được sử dụng để làm quần jeans nhưng Selvedge Denim thường được đánh giá cao hơn về chất lượng do quá trình sản xuất tỉ mỉ và vải có cấu trúc chắc chắn hơn. Dưới đây là sự khác nhau của hai loại vải phổ biến này:

Raw Denim: Đây là loại Denim chưa trải qua bất kỳ xử lý hóa chất hoặc nhuộm màu nào trước khi sử dụng. Do đó, nó thường có cảm giác cứng và thô hơn so với Selvage Denim.

Selvedge Denim: được dệt trên máy dệt con thoi, tạo ra các mép vải có liên kết chặt chẽ và thường kết hợp thêm các sợi màu khác nhau, giúp vải không bị sờn hay bong ra.

Raw Denim và Selvage Denim khác nhau như thế nào?

Raw Denim và Selvedge Denim khác nhau như thế nào?

MUA NGAY: Quần Jeans Nữ IVYmoda 

Cách bảo quản sợi vải Selvedge Denim hiệu quả

Khi bạn sở hữu một mảnh vải Selvedge Denim, việc bảo quản và chăm sóc nó đúng cách là vô cùng quan trọng để đảm bảo chất liệu giữ được vẻ đẹp, chất lượng qua thời gian. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thực hiện điều đó:

Lưu ý khi giặt: Hãy sử dụng chế độ giặt nhẹ hoặc giặt bằng tay để tránh làm hỏng cấu trúc vải. Ưu tiên giặt bằng nước lạnh và tuyệt đối không dùng chất tẩy mạnh vì sẽ bị mất form, mất màu trầm trọng.

Phơi, ủi đúng cách: Khi phơi, không được sử dụng máy sấy mà hãy đặt quần áo dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên nhưng hạn chế để quá lâu vì sẽ làm phai màu vải. Khi ủi, hãy đặt ở nhiệt độ thấp nhất để ngăn ngừa cháy và giữ được form dáng ban đầu của chất liệu. 

Lưu trữ đúng cách: Bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh tình trạng ẩm mốc xuất hiện. Đừng gấp hay cuộn vải Selvedge Denim để giảm thiểu các vết nhăn hoặc biến dạng không mong muốn.

Cách bảo quản chất liệu vải Selvage Denim dễ thực hiện

Cách bảo quản chất liệu vải Selvedge Denim dễ thực hiện

Kết luận

Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẽ đến bạn toàn bộ thông tin về chất vải Selvedge Denim cũng như phân biệt chúng với các dòng Denim khác. Đừng quên theo dõi IVYmoda để cập nhật những tin tức mới nhất về thời trang và phối đồ nhé.

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !