Vải Sisal và ứng dụng tuyệt vời trong đời sống

19/04/2024

Vải Sisal là lựa chọn phổ biến để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ thời trang tới nội thất. Trong bài viết dưới đây, IVYmoda sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chất vải này, những ứng dụng của chúng cũng như cách chọn mua vải Sisal chất lượng nhất. 

Vải Sisal là gì?

Vải Sisal là loại vải có nguồn gốc từ cây Sisal, loài cây phổ biến tại Trung Quốc và Brazil. Cây Sisal được trồng chủ yếu nhằm thu hoạch sợi từ lá của nó và được gọi là sợi Sisal. 

Sợi từ Sisal có đặc tính mạnh mẽ, chịu được mài mòn tốt. Sợi Sisal có màu trắng hoặc vàng nhạt, tính bền, độ đàn hồi cao và khả năng chống cháy. Do đó, chúng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất dây, thảm, dệt may, tấm lót và nhiều sản phẩm khác.Chất vải này được đánh giá là loại vải tự nhiên, thân thiện với môi trường và có thể phân huỷ sinh học. 

Tìm hiểu sợi sisalTìm hiểu sợi sisal

Tuy nhiên, vải Sisal cũng có một số hạn chế đó là khó nhuộm màu hơn các loại vải sợi tự nhiên khác như Cashmere hoặc Mohair. Vải Sisal cũng dễ bị co rút khi giặt bằng nước nóng hoặc phơi nắng trực tiếp. Với ứng dụng trong thời trang may mặc, loại vải này có thể gây kích ứng da đối với một số người có làn da nhạy cảm. 

Vải sisal là gìVải sisal là gì

Thành phần của vải sợi Sisal

Sợi Sisal được tạo thành bởi các sợi cellulose tổng hợp có trong lá cây sisal. Các sợi này có chứa khoảng 70% cellulose, 12% hemicellulose và 10% lignin. Ngoài ra còn có các thành phần khác như axit hữu cơ, đường, protein, chất khoáng và nước. 

Cellulose là thành phần quan trọng nhất trong sợi sisal có vai trò cung cấp độ bền và độ cứng cho sợi Sisal. Trong khi đó, hemicellulose và lignin có khả năng tạo độ dẻo dai và tính linh hoạt cho sợi vải Sisal. Các thành phần khác có trong sợi Sisal như axit hữu cơ, protein, đường và chất khoáng cũng ảnh hưởng đến tính chất của sợi vải  như độ mềm, màu sắc và khả năng chống ẩm. 

Thành phần của sợi sisalThành phần của sợi sisal

ĐỌC THÊM: Vải Soy Cashmere là gì? Nguồn gốc, ưu nhược điểm & ứng dụng vải trong đời sống

Lưu ý khi chọn vải Sisal

Các sản phẩm thủ công từ chất liệu vải Sisal được nhiều người lựa chọn bởi những đặc điểm nổi bật của chúng. Khi chọn mua vải Sisal, hãy lưu ý một số điều cơ bản. 

Vải Sisal có nhiều cấp độ chất lượng khác nhau, nếu mua phải sợi Sisal không có độ dai có thể khiến chất lượng sản phẩm kém đi rất nhiều. Do đó cần kiểm tra và lựa chọn sản phẩm có độ dày và độ bền tốt giúp đảm bảo sản phẩm không bị rách hoặc hư hỏng khi sử dụng.

Hãy chú ý quan sát các sợi trên miếng vải Sisal, nên chọn những sợi phân bố đồng đều, không bị gồ ghề trên bề mặt. Vải cũng có nhiều màu sắc khác nhau, hãy lựa chọn màu sắc phù hợp với phong cách và sở thích của bạn. 

Lưu ý khi chọn vải sisalLưu ý khi chọn vải sisal 

Ứng dụng phổ biến của chất vải Sisal 

Vải Sisal có rất nhiều ứng dụng khác nhau trong sản xuất, gồm có: 

Vải Sisal ứng dụng trong thời trang may mặc 

Vải sợi Sisal có khả năng hút ẩm tốt, giúp người mặc cảm thấy thoải mái và mát mẻ trong thời tiết nóng bức. Do đó, vải Sisal được ứng dụng để may quần áo mùa hè như áo thun, quần short, váy,... Vải cũng được dùng để làm các sản phẩm phụ kiện như túi xách, mũ, nón, thắt lưng, dép,... 

Ứng dụng vải sisalỨng dụng vải sisal

Sản xuất đồ chăm sóc cá nhân

Nhờ tính bền và độ đàn hồi cao mà vải Sisal được ứng dụng để sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân. Các sản phẩm đó là bàn chải, găng tay, tấm lót tắm,... 

Sản phẩm nội thất 

Sợi Sisal được dùng trong sản xuất các sản phẩm nội thất. Những đồ dùng phổ biến từ chất liệu này đó là thảm trải sàn, bàn, ghế.

Sản xuất giấy và bao bì

Một ứng dụng phổ biến nữa của vải sợi Sisal đó là sản xuất giấy và bao bì. Hộp carton và túi giấy là những sản phẩm phổ biến nhất. 

Ngoài ra, chất liệu vải này còn được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp ô tô, sản xuất dây thừng và lưới, tái chế đồ thủ công,... 

Ứng dụng vải SisalỨng dụng vải Sisal 

MUA NGAY: Áo Croptop Nữ IVYmoda 

Bảo quản trang phục từ vải Sisal 

Vải Sisal là chất liệu tự nhiên với độ bền cao và khả năng hút ẩm tốt. Tuy nhiên, để giữ vải luôn bền đẹp và sử dụng được lâu dài, bạn cần lưu ý một số điều.

Khi giặt, hãy giặt vải bằng tay hoặc giặt máy chế độ nhẹ nhàng với nước lạnh. Sau khi giặt, phơi vải Sisal ở nơi có bóng râm và tránh ánh nắng trực tiếp lên vải. Bạn có thể ủi vải Sisal ở nhiệt độ thấp, tuyệt đối không nên để vải tiếp xúc với các hoá chất như xăng dầu, thuốc tẩy, dung dịch axit,... 

Trường hợp vải Sisal dính bẩn, hãy giặt sạch vết bẩn ngay lập tức với nước lạnh và xà phòng nhẹ. Không để vết bẩn bám lâu sẽ khó giặt sạch hơn. Bên cạnh đó, vải có thể bị sờn rách nếu như va chạm mạnh nên bạn cần cẩn thận khi sử dụng sản phẩm từ vải Sisal. 

Bảo quản chất liệu SisalBảo quản chất liệu Sisal

Tổng kết 

Vải Sisal là loại vải có nhiều ưu điểm và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều khi lựa chọn vải cũng như khi sử dụng, bảo quản để giữ vải luôn bền đẹp. Hy vọng những thông tin trên của IVYmoda đã giúp bạn hiểu thêm về chất vải Sisal. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !