Vải Soy Cashmere - Ưu, nhược điểm và ứng dụng phổ biến

19/04/2024

Vải Soy Cashmere là loại vải được làm từ dê Cashmere - loài dê hiếm với bộ lông hoàn hảo. Những sản phẩm từ vải Soy Cashmere gây ấn tượng với độ mịn đẹp, sang trọng. Vậy Soy Cashmere là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của chúng trong cuộc sống như thế nào. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của IVYmoda

Tổng quan về vải Soy Cashmere

Vải Soy Cashmere hay còn được gọi là vải Cashmere, vải Kashmir. Dưới đây là khái niệm và nguồn gốc làm nên chất liệu này: 

Khái niệm vải Soy Cashmere

Vải Cashmere có nguồn gốc từ loài dê Cashmere sống ở sa mạc Gobi và Trung Á. Loại len Soy Cashmere có bề mặt mịn và mềm hơn rất nhiều so với các loại len thông thường. Đây là chất liệu đặc biệt được ưu ái sử dụng rất nhiều trong sản xuất những loại trang phục hoặc phụ kiện vào mùa đông. 

Khái niệm chất liệu soy cashmereKhái niệm chất liệu soy cashmere

Nguồn gốc & quy trình sản xuất vải Soy Cashmere

Vải Soy Cashmere được xem là một trong những loại vải chất lượng nhất trên thế giới. Vải có nguồn gốc từ vương quốc Kashmir (TCN), hiện vùng đất này thuộc Ấn Độ. Để dệt được vải Soy Cashmere, người ta sử dụng lông tơ của dê Kashmir sống ở vùng núi Himalaya. 

Sản lượng lông mà loài dê này tạo ra là rất ít và không thể dệt vải bằng máy móc nên vải cashmere có giá thành khá cao. Đặc biệt, công đoạn tạo ra sợi Soy Cashmere là vô cùng khó khăn, thường được làm từ lớp lông mịn, lông tơ của dê. 

Quy trình sản xuất vải Soy CashmereQuy trình sản xuất vải Soy Cashmere 

Quy trình sản xuất vải Soy Cashmere trải qua 4 bước. Trước tiên, tiến hành thu hoạch lông dê vào mùa xuân, đây là thời điểm mà dê thay lông nên có thể thu hoạch được dễ dàng. Ngoài ra, người ta cũng có thể thu hoạch bằng cách chải lông với lược hoặc cạo lông bằng máy. 

Sau khi đã thu hoạch phần lông dê, tiến hành xử lý bụi bẩn và các tạp chất trên lông. Tách lông thành 2 phần là phần thô và sợi mịn. Phần sợi mịn sẽ cho ra vải Cashmere có chất lượng cao, phần lông thô tạo thành vải theo hạng. 

Tiếp đến, chải thô từng sợi len thành đường thẳng, chia thành các nhóm sợi. Sau đó đưa vào máy kéo sợi để xoắn các sợi len thành sợi vải. Cuối cùng, sợi vải sẽ được đem đi nhuộm và dệt thành sản phẩm. 

ĐỌC THÊM: Vải Mohair là gì? Đặc điểm và ứng dụng phổ biến trong đời sống

Ưu và nhược điểm vải Soy Cashmere

Vải Cashmere sở hữu những ưu điểm và nhược điểm sau đây: 

Ưu điểm

Vải Soy Cashmere có khả năng giữ nhiệt tốt do dê Cashmere sống ở nơi có nhiệt độ thấp. Cùng với đó là độ mềm mịn của bề mặt vải tạo nên điểm đặc biệt khi sử dụng. Người mặc sẽ cảm thấy thoải mái khi mặc mà vẫn giữ được độ ấm áp vào mùa lạnh. Đây cũng là loại len siêu nhẹ, không gây cảm giác bí bách, nặng nề khi sử dụng. 

Nhược điểm 

Bên cạnh các ưu điểm, loại vải này cũng tồn tại một số hạn chế. Hạn chế lớn nhất có lẽ là về giá thành khá cao. Hầu hết vải được tiến hành dệt thủ công và loại lông dê được chọn phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe, do đó chi phí của vải cao hơn các loại len khác. 

Một nhược điểm nữa đó chính là khả năng hút nước rất nhanh, do đó vải sẽ có trọng lượng lớn khi giặt. Điều này gây khó khăn khi giặt vải bằng tay. 

Độ co giãn của vải Soy Cashmere không được đánh giá cao. Vì vậy mà đa số sản phẩm từ vải Cashmere đều có form rộng để người mặc thoải mái hơn. 

Đặc điểm vải Soy CashmereĐặc điểm vải Soy Cashmere 

Ứng dụng của chất vải Soy Cashmere

Soy Cashmere là chất vải được sử dụng rất nhiều trong sản xuất áo cardigan, áo len cổ lọ, áo khoác, găng tay, tất chân, khăn quàng cổ,... Do có đặc điểm giữ form quần áo tốt và không dễ nhăn nên vải Soy Cashmere cũng được lựa chọn để may đồng phục, vest, quần Âu,... 

Ứng dụng vải Soy CashmereỨng dụng vải Soy Cashmere 

MUA NGAY: Jumpsuit Nữ IVYmoda

Sử dụng vải Cashmere như thế nào để luôn bền đẹp? 

Là chất vải có giá thành cao nên việc bảo quản Soy Cashmere là băn khoăn của rất nhiều người. Dưới đây là hướng dẫn cách giặt & bảo quản vải đúng nhất: 

Lưu ý khi dùng vải Soy Cashmere

Tương tự vải Vicuna, Soy Cashmere là chất liệu tự nhiên nên vải Cashmere không phù hợp với các loại nước giặt, hoá chất có nồng độ cao. Nếu bạn hay sử dụng nước hoa, hãy cẩn thận bởi chất hoá học có trong nước hoa có thể khiến cấu trúc sợi len Cashmere thay đổi. Lưu ý sau khi vệ sinh vải, bạn không nên mặc luôn để trang phục có thể hồi lại hình dáng ban đầu, không bị nhăn hay nhàu nhĩ. 

Lưu ý khi dùng vải Soy CashmereLưu ý khi dùng vải Soy Cashmere 

Hướng dẫn giặt ủi vải Soy Cashmere

Khi giặt Soy Cashmere, hãy sử dụng nước có nhiệt độ trung bình, không quá lạnh hay quá nóng. Dùng xà phòng chuyên dụng và không dùng nước xả vải để giặt đồ. Nên dùng một chiếc khăn bông thấm lên trên bề mặt trang phục và cuộn lại, ấn nhẹ để hút hết nước khi phơi. 

Tránh phơi trang phục Soy Cashmere trực tiếp dưới ánh nắng. Thay vào đó, phơi đồ ở nơi có bóng râm với nhiệt độ vừa phải. Bạn cũng không nên sử dụng móc treo quần áo sẽ dễ bị giãn và mất đi độ đàn hồi của vải. 

Bảo quản chất liệu Soy Cashmere

Không nên dùng móc áo nên hãy trải phẳng trang phục và gấp lại gọn gàng. Bạn có thể bọc trang phục từ vải Cashmere trong túi kín khi trời sang hè và không cần sử dụng. 

Bảo quản chất vải Soy CashmereBảo quản chất vải Soy Cashmere 

Tổng kết 

Vải Soy Cashmere là chất liệu tuyệt đẹp mang đến vẻ thanh lịch, sang trọng khi sử dụng. Đây cũng là vải len được ứng dụng nhiều để tạo nên các sản phẩm thời trang cao cấp. Để tham khảo các mẫu sản phẩm từ chất liệu Soy Cashmere, vui lòng truy cập website IVYmoda. 

NEW ARRIVAL
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !