Vải Sisal - Ứng Dụng Và Các Tiêu Chí Đánh Giá Sợi Sisal Chất Lượng

05/06/2024

Vải Sisal được biết tới là một trong số những chất liệu được đánh giá cao nhờ những đặc tính vượt trội của mình trên thị trường thời trang. Tính ứng dụng của chúng không chỉ xuất hiện trong ngành may mặc mà còn ở mọi lĩnh vực khác nhau của đời sống. Để biết thêm thông tin chi tiết về loại vải này, bạn có thể tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây cửa IVYmoda nhé! 

Nắm rõ chi tiết chất vải Sisal là gì?

Vải Sisal là chất liệu được sản xuất từ cây Sisal thông qua quá trình tách sợi từ lá. Cây sisal có lá hình thanh kiếm, phần mép lá có răng cưa khi còn nhỏ và mất dần khi trưởng thành. Loài cây được sử dụng để tạo ra mẫu vải có độ bền chắc cao và cứng cáp. 

Từ thế kỷ XIX, người Mexico đã phát hiện ra giống cây Sisal và tìm cách ứng dụng chúng trong đời sống hàng ngày. Họ lấy lá cây và sơ chế để tạo thành sợi sau đó làm thành các vật dụng khác nhau như thảm, nệm, dây thừng, vải may trang phục. Sau đó loại vải từ Sisal ngày càng trở nên phổ biến, các quốc gia lân cận đã sử dụng và thương mại hóa chúng cho tới tận ngày nay. 

Chất vải sisal có nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tự phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường và không gây ra ảnh hưởng tới tự nhiên. Bên cạnh đó chúng cũng có kết cấu mịn và dễ dàng nhuộm màu lên bề mặt vải. Mặc dù độ mềm mại và êm ái kém hơn so với Flax Fabric hay Nettle Fabric nhưng đây vẫn là một trong số những chất liệu được sử dụng khá phổ biến trên thị trường. 

Tìm hiểu thông tin chung về vải Sisal Tìm hiểu thông tin chung về vải Sisal 

Sợi vải Sisal được tạo ra như thế nào? 

Quy trình tạo ra vải sợi Sisal không quá phức tạp, chủ yếu thực hiện với 3 bước chính là thu hoạch cây, chiết xuất sợi sau đó dệt hoặc đan thành sản phẩm: 

Thu hoạch cây: Bước đầu tiên trong quy trình sản xuất vải là thu hoạch cây trồng, bạn cần chọn những lá nhọn với kích thước phù hợp. Lá cây trưởng thành sẽ không có phần răng cưa cạnh viền thay vào đó là bề mặt tương đối nhẵn mịn. Khi thu hoạch bạn cắt tới phần gần gốc cây để có thể tạo ra những sợi dài, đảm bảo quá trình dệt tốt nhất. 

Quy trình các bước tạ ra vải Sisal hiện nay Quy trình các bước tạ ra vải Sisal hiện nay 

Chiết xuất sợi vải: Đây là quy trình bóc vỏ lá Sisal, loại bỏ phần thịt của lá sau đó lấy chất xơ rửa sạch và sấy khô. Khi sấy khô lá, bạn sử dụng các công cụ để chải kỹ bề mặt nhằm mục đích loại bỏ tạp chất sau đó lấy phần sợi đã được trải đều ra chuẩn bị cho công đoạn dệt thành các tấm vải. 

Dệt vải: Công đoạn này đòi hỏi người thực hiện cần có kỹ thuật và tay nghề bởi sợi Sisal có đặc tính cứng và bền. Chất vải Sisal có kết cấu riêng, mỗi loại vải đều có cách dệt khác nhau tạo nên sự phong phú. Cách sắp xếp các sợi dọc hoặc đan chéo tạo nên tấm vải có kết cấu bền chắc, thô mộc. 

ĐỌC THÊM: Vải Yak Wool: Khám phá sự bền bỉ của chất liệu đặc biệt

Ưu điểm chính của chất liệu Sisal 

Chất liệu vải Sisal có nhiều ưu điểm nổi bật mà không phải ai cũng biết. Các ngành công nghiệp dệt may, sản xuất đồ nội thất, nông nghiệp,... thường sử dụng loại vải này vì: 

Độ bền bỉ, cứng cáp: Đây là chất liệu có độ bền bỉ cao nhờ kết cấu chắc chắn, không bị mất form hay co ngót trong quá trình sử dụng. Sợi vải có độ cứng cáp, thô mộc đặc trưng nhưng không gây ra cảm giác khó chịu. 

Thoáng khí, thấm hút tốt: Khả năng thấm hút của vải khá cao, chính vì vậy bạn sẽ cảm nhận được độ thoáng khí và khô thoáng hoàn hảo. Trong quá trình sử dụng bạn sẽ không cảm thấy bết dính hay bị đổ quá nhiều mồ hôi, ngay cả khi hoạt động thể chất ngoài trời. 

Vải Sisal bền bỉ và cứng cáp, thân thiện với môi trường Vải Sisal bền bỉ và cứng cáp, thân thiện với môi trường 

Thân thiện với môi trường: Các mẫu vải Sisal đảm bảo thân thiện với môi trường nhờ được sản xuất từ các thành phần tự nhiên. Chúng cũng có khả năng phân hủy sinh học tốt, không sử dụng các loại hóa chất độc hại gây ra ảnh hưởng sâu tới môi trường. 

Dễ nhuộm màu: Kết cấu bề mặt vải mịn giúp cho bạn dễ dàng thực hiện việc nhuộm màu mà không bị phai, nhòe hoặc lem như một số chất liệu khác. Từ đó chúng cũng giúp cho vải tăng cường được giá trị thẩm mỹ, giảm bớt sự thô mộc vốn có thay vào đó là cảm giác tinh tế, sang trọng. 

Phân loại dòng vải Sisal chất lượng cao

Chất liệu vải Sisal được phân loại thành 3 dòng khác nhau, phù hợp với từng ứng dụng riêng biệt hiện nay. Thông qua đó đảm bảo sự đa dạng, linh hoạt cho các sản phẩm trên thị trường hiện nay: 

Sợi Sisal chất lượng thấp có chwast nhiều cellulose và hemicellulose, do đó chúng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp giấy, sản xuất giấy, bìa,... 

Sợi Sisal chất lượng trung bình thường được sử dụng để sản xuất dây thừng, các loại dây bện, dây rút nhờ sự chắc chắn, thô cứng của mình. 

Sợi Sisal chất lượng cao có bề mặt mịn, không bị thô ráp như hai loại còn lại, chúng thường được ứng dụng trong việc sản xuất thảm hoặc các loại trang phục. 

Phân loại các dòng vải phổ biến trên thị trường Phân loại các dòng vải phổ biến trên thị trường 

Ứng dụng chất liệu vải Sisal vào trong đời sống

Hiện nay vải Sisal được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống, phổ biến nhất là trong may mặc hoặc nội thất: 

Sản xuất các sản phẩm thời trang

Vải Sisal được sử dụng để may các trang phục thời trang với độ bền cao, các thương hiệu đã sử dụng công nghệ của mình khi sản xuất để giảm thiểu sự thô cứng của chất vải. Những item như áo thun, áo polo mang lại sự thoáng mát và thoáng khí tuyệt đối. Một số loại trang phục cần sự  chắc chắn và cứng cáp như áo khoác dù, quần áo bảo hộ cũng sử dụng chất vải này để sản xuất, mang lại hiệu quả rất cao. 

Ứng dụng làm các sản phẩm thời trang Ứng dụng làm các sản phẩm thời trang 

MUA NGAY: Set Bộ Đồ Kiểu Nữ IVYmoda 

Ứng dụng trong trang trí nội thất

Một ứng dụng khác mà bạn có thể tham khảo là các sản phẩm nội thất thông dụng. Vải Sisal it khi sử dụng làm khăn trải bàn hay nệm ghế, ga giường thay vào đó chúng được dùng làm các loại thảm khác nhau cho mọi vị trí trong nhà. 

Dùng trong nội thất và trang trí nhà Dùng trong nội thất và trang trí nhà 

 Ngành vận tải 

Trong ngành vận tải, sợi Sisal được sử dụng làm dây thừng neo tàu nhỏ hoặc dùng để buộc, vận chuyển hàng hóa. Chúng ứng dụng cho công nghiệp sản xuất ô tô với công dụng chính tương tự như vật liệu composite. Một số khác được dùng làm lõi sợi dây cáp thép thang máy, hỗ trợ quá trình bôi trơn linh hoạt khi vận chuyển. 

Ứng dụng trong ngành giao thông vận tải Ứng dụng trong ngành giao thông vận tải 

Làm bao bì nông nghiệp

Một số loại sợi Sisal trung bình còn được sử dụng làm bao bì trong ngành nông nghiệp. Chúng có thể làm túi đựng hay các dây buộc tại các bao bì đựng hóa chất, phân bón,... Với đặc tính bền bỉ và chắc chắn nên những dây buộc này giúp bảo vệ sản phẩm tốt hơn, không bị tiếp xúc với không khí gây ảnh hưởng về mặt chất lượng. 

Sản xuất bao bì trong nông nghiệp Sản xuất bao bì trong nông nghiệp 

Kết luận

Vải Sisal sở hữu nhiều đặc tính quan trọng liên quan tới độ bền chắc và khả năng ứng dụng linh hoạt. Hiện nay các thương hiệu đang tích cực nghiên cứu để ứng dụng chúng vào nhiều ngành nghề khác nhau, hướng tới việc sử dụng  những chất liệu thân thiện với môi trường, bền vững với tự nhiên. Đừng quên theo dõi ngay IVYmoda để được cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác từ bây giờ nhé! 

SUPER SALE - MUA 1 TẶNG 1
  • IVY moda
  • IVY men
  • IVY kids

Thêm vào giỏ hàng thành công !